Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ hai cho biết các nước thành viên Asean và Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận nhằm tránh gây thêm căng thẳng trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa.

10 nước thành viên của Asean và Trung Quốc đã ký kết “Bản Tuyên Bố Về Cách Ứng Xử Của Các Phe Liên Hệ Trong Vụ Tranh Chấp Ở Vùng Biển Ðông” hôm thứ hai tại hội nghị thượng đỉnh Asean - Trung quốc, được tổ chức song song với hội nghị cấp cao Asean lần thứ 8 ở thủ đô Phnom Penh của Kăm Pu Chia.

Theo thỏa thuận vừa kể, các phe liên hệ sẽ tránh không thực hiện những hành động có thể làm gia tăng mối căng thăng trong khu vực, và những cam kết cụ thể của tuyên bố này bao gồm việc giúp đỡ cho người lâm nạn và thông báo trước về những cuộc diễn tập quân sự trong vùng biển Nam Hải.

Quần đảo Trường Sa, khu vực được xem là có trữ lượng dầu lửa rất lớn, lâu nay vẫn là một điểm nóng có nguy cơ đưa tới xung đột vũ trang trong vùng Ðông Nam Á, với 6 nước tranh giành chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần là Việt Nam, Malaysia, Philippin, Brunei, Trung quốc và Ðài Loan. Tuy nhiên, bản tuyên bố ký kết hôm thứ hai chỉ bao gồm 4 nước thành viên Asean và Trung Quốc mà không có sự tham dự của Ðài Loan.

Phó bộ trưởng Ngoại giao Trung quốc, bà Vương Nghị cho biết tuyên bố vừa kể không nhắm đến việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng các mối tranh chấp này có thể dần dần được giải quyết thông qua các cuộc thương thuyết song phương. Mặc dầu vậy, tuyên bố này cũng đưa ra một dấu hiệu tích cực cho thấy là Trung Quốc và Asean có khả năng thông qua thương thuyết để giải quyết các mối bất đồng và có khả năng duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tổng thư ký Asean, ông Rodolfo Severino cho báo chí biết rằng tuyên bố vừa kể mang tính chất của một bộ qui tắc hành xử, và nhắm đến việc ngăn không cho tái diễn những vụ xung đột vũ trang của những năm trước đây. (VOA)