Mười nước thành viên ASEAN vừa thông qua bản thảo thỏa thuận nhằm tránh xung đột tại quần đảo Trường Sa. Thoả thuận đạt được trước khi Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào thứ Hai tới.

Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam thông qua ngôn từ bản thảo thỏa thuận vào ngày 11 tháng 10 và sáu nước còn lại của ASEAN đặt bút ký vào hôm 31 tháng 10, 2002.

Thủ tướng Trung Quốc Ông Chu Dung Cơ đã tới Phnom Penh để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh cùng với lãnh đạo các nước ASEAN. Giới quan sát coi đây là chỉ dấu cho cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc sẽ thông qua thoả thuận này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Campuchia, ông Chem Widhya, thông báo tuyên ngôn về một bộ luật ứng xử đạt được sau khi chủ tọa các phiên họp kéo dài về vấn đề này. Ông Widhya nói đây là một thỏa thuận quan trọng về ngoại giao và chính trị.

Gần đây, xích mích về vấn đề quần đảo Trường Sa gia tăng khi hải quân Việt Nam nổ súng cảnh cáo máy bay quân sự của Philippines.

Việt Nam và Trung Quốc đụng độ tại quần đảo Trường Sa hai lần vào năm 1988 và 1992. Những vụ đụng độ nhỏ giữa các nước khác cũng làm sứt mẻ quan hệ các nước cũng như đe dọa an ninh trong vùng.

Quần đảo Trường Sa, với tiềm năng lớn về thương mại chưa được xác nhận như dầu thô, khí đốt, và trữ lượng cá luôn là tâm điểm tranh chấp giữa bốn nước thành viên ASEAN - Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và vị láng giềng khổng lồ Trung Quốc cũng như Đài Loan. (BBC)