Trong một vụ ám sát chính trị có thể xem như lần đầu tiên xảy tại Nhật trong nhiều thập niên, ông Koki Ishii, một chính trị gia thuộc đảng đối lập vừa bị ̣đâm chết ở Tokyo. Năm nay 61 tuổi, ông có tiếng là người kiên quyết chống tham nhũng. Hung thủ đâm ông Koki Ishii đã chạy thoát.

Hôm nay, ông Koki Ishii vừa ra khỏi nhà trên một con đường vắng ở phần Tây Tokyo và bước lên xe thì bị một người cầm dao tấn công, đâm vào ngực. Ông đã chết trên đường tới bệnh viện. Các nhân chứng cho biết hung thủ khoảng năm mươi tuổi và đã lảng vảng trên đường ít nhất một giờ trước khi vụ tấn công diễn ra. Hung thủ đã chạy thoát nhưng vứt bỏ vũ khí lại hiện trường.

Chín năm trước, ông Koki Ishii trúng cử vào Hạ Viện Nhật Bản và theo đuổi một cương lĩnh cải cách. Sau đó ông gia nhập đảng Dân chủ đối lập. Phát ngôn viên của đảng này nói rằng ông Koki Ishii được biết tới bởi những nỗ lực chống tham nhũng và đang điều tra những mặt trái của nền chính trị và kinh tế Nhật.

Thủ tướng Junichiro Koizumi lên án vụ giết người, nói rằng không thể tha thứ việc dùng bạo lực để cản trở các hoạt động chính trị. Hiện chưa có kết luận chính thức về động cơ vụ giết người. Tại Nhật rất hiếm khi xảy ra các vụ giết người vì động cơ chính trị. Nhưng nhiều chính trị gia ở đây từng bị bắn hoặc đâm bị thương, chủ yếu bởi các nhóm cực hữu tại Nhật Bản. (BBC)