Một thông báo được niêm yết trên website của Thị trường Chứng khoán Hong Kong cho biết là giới chức An ninh Trung quốc đã thông qua việc bắt giữ ông Dương Nhung.

Chính công ty trách nhiệm hữu hạn chế tạo ô tô Hoa Dương mà ông Dương là giám đốc điều hành đã đưa thông báo đó lên mạng.

Năm ngoái, người ta đã đánh giá là số tài sản của cá nhân ông Dương Nhung lên tới 840 triệu đô la. Mà ông mới chỉ có 46 tuổi.
Ông đã thu được số tiền lớn này nhờ việc cải tổ một công ty sản xuất ô tô cũ kỹ và lạc hậu của nhà nước Trung Quốc thành công ty mới làm ăn có lãi, nhà chế tạo xe mini buýt hàng đầu trong nước.

Công ty này cũng là công ty Trung Hoa lục địa đầu tiên có tên trên thị trường chứng khoán New York và hiện đang thành lập một liên doanh với hãng BMW của Đức.

Thế nhưng 4 tháng trước đây ông Dương đã bị cách chức chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc điều hành. Sau đó người ta không thấy ông đâu nữa và có tin ông đã chạy trốn sang Hoa Kỳ.

Theo nguồn tin của công ty thì ông đang bị truy tìm do các cáo buộc liên quan tới tội phạm kinh tế. Từ này được giới chức Trung quốc dùng để chỉ tất cả những gì từ tội tham nhũng tới lậu thuế.

Công ty Hoa Dương cho biết cả công ty lẫn những người điều hành khác của họ đều không có dính líu gì tới việc điều tra này. Việc quyết định bắt giữ ông Dương xảy ra trong lúc các nhà tài phiệt Trung quốc đang trong cảnh khó khăn.

Chỉ vài tuần trước thì người giàu thứ nhì nước này, tỷ phú nhà đất và hoa cảnh Dương Bân cũng đã bị bắt vì những tội danh tương tự.

Chính phủ Trung Quốc đã bắt giữ ông này ngay sau khi ông thỏa thuận với chính phủ Bắc Hàn về việc thành lập khu mậu dịch tự do theo mô hình tư bản chủ nghĩa ngay dọc biên giới giữa hai nước.

Vào tháng Sáu vừa qua thì ngôi sao màn bạc Lưu Hiểu Khánh đã bị bắt vì trốn tới một triệu đôla tiền thuế.

Nền kinh tế tăng trưởng đã dẫn tới nhiều người Trung quốc trở nên cực kỳ giàu có. Thế nhưng chính quyền cộng sản trong nước cảm thấy khó xử trong quan hệ với các tư nhân vì họ thường được xem như là đã lợi dụng khe hở luật pháp hay là thách thức chính quyền.

Tháng tới Đại hội đảng Cộng sản lần thứ 16 sẽ được tiến hành với một trong các chủ đề gây tranh cãi là tiếp nhận các doanh nhân vào Đảng. Trong nội bộ của đảng này đã có nhiều bất đồng xung quanh việc này. (BBC)