Chính phủ Ðài Loan hôm nay lên tiếng cho biết sẽ chống trả với bất cứ giá nào các áp lực quân sự mà Bắc Kinh đang tìm cách áp đặt đối với Ðài Bắc.

Người phát ngôn của chính phủ Ðài Loan cũng kêu gọi nhà cầm quyền Hoa Lục hãy từ bỏ ý định thôn tính Ðài Loan bằng võ lực, và nên tìm cách thống nhất đất nước theo đường lối ôn hòa, trong tinh thần bình đẳng.

Những lời tuyên bố vừa kể được đưa ra sau khi bản phúc trình do Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thực hiện gửi cho Quốc Hội Liên Bang Mỹ, trong đó đưa ra nhận định là Bắc Kinh đang mở rộng địa bàn quân sự, đe đọa Ðài Loan và nhiều quốc gia khác trong vùng.

Cũng liên quan đến Trung Quốc, hôm nay tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Jack Straw của Anh đã gặp lãnh tụ Giang Trạch Dân, để thảo luận về quan hệ song phương, chính trị và văn hóa.

Tòa đại sứ Anh cho hay trong cuộc gặp gỡ, Ngoại trưởng Straw đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Hoa Lục mở rộng hợp tác an ninh quốc tế và cải tổ hệ thống hành chánh công quyền.

Ngày mai, ông Jack Straw sẽ đọc bài diễn văn trước các sinh viên đại học Bắc Kinh, sau đó sẽ viếng thăm chương trình huấn luyện các viên chức tư pháp do Anh bảo trợ, trước khi rời Hoa Lục sang thăm Hồng Kông, Nhật Bản, Ấn Ðộ và Pakistan.