Từ ngày 5.11 đến ngày 9.11.2018, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức tuần tĩnh tâm Linh mục với chủ đề “Nên thánh trong mục vụ bước theo Đức Giêsu, Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Đức Cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn, Giám Mục Phụ Tá TGP Sài gòn, giảng phòng.

Chương trình các ngày tĩnh tâm đầy ắp sinh hoạt đạo đức.

Xem Hình

Ban sáng: Kinh Sáng, Nguyện Gẫm, Thánh Lễ, Bài Giảng, Thinh Lặng

Xét Gẫm. Chia sẻ các đề tài: Thư chung của Đức cha Giám quản về Năm Thánh kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Thánh mẫu Tàpao (8.12.1059-8.12.2019), mục vụ pháp lý hôn nhân, mục vụ thánh nhạc và chủ đề năm mục vụ 2019 đồng hành với các gia đình khó khăn.

Ban trưa: Viếng Chúa, Kinh trưa.

Ban chiều: Bài Giảng, Thinh Lặng Xét Gẫm, Đức cha Tôma huấn đức.

Ban tối: Viếng thánh tượng Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Giáo phận; viếng thánh tượng Giuse; viếng tượng Đức Mẹ Tàpao, kính các thánh Tử đạo Việt nam. Chầu Thánh Thể, Kinh Tối.

Dịp này, linh mục đoàn hiệp thông tạ ơn Chúa với 5 cha mừng Ngân Khánh Linh Mục: Antôn Lê Minh Tuấn, Đaminh Nguyễn Văn Hoàng, Phêrô Nguyễn Huy Hồng, Phêrô Phan Ngọc Cẩm, Giuse Hồ Văn Thiện.

Tuần lễ Tĩnh tâm chính là tìm nơi thanh vắng để gặp gỡ Chúa. Đó chính là nơi tâm hồn hướng về mầu nhiệm; nơi thinh lặng Thánh để nghe Chúa nói với mình; nơi chỉ chiêm ngắm Chúa, sống thân mật với Chúa; nơi kiểm thảo đời sống, sám hối, ăn năn về những lỗi lầm thiếu sót.

Giáo hội coi Nơi Thinh Lặng ấy là một môn học sư phạm, là một môn học thiêng liêng bổ ích.Thánh Ignatiô đã viết linh đạo có giá trị linh thao cho các Linh mục tìm nơi thanh vắng gặp gỡ Chúa. Chính Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng Tin mừng cũng đi vào sa mạc sống thinh lặng, chay tịnh trong nhiệm hiệp với Chúa Cha. Xuyên suốt cuộc đời truyền giáo, Chúa đã nhiều lần, nhiều ngày đi vào nơi thanh vắng lúc sáng tinh sương, khi đêm về để chúc tụng, tạ ơn Cha,để chiêm ngắm cầu nguyện thân tình với Cha, để tường trình công việc với Cha.

Các Linh mục tham dự tuần tĩnh tâm sốt mến trong các giờ đạo đức, chăm chú lắng nghe các giờ giảng bài, thinh lặng cầu nguyện xét mình trong các giờ riêng tư, trao đổi kinh nghiệm mục vụ trong các giờ hội thảo. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, qua sự hướng dẫn của Đức cha giảng phòng, mỗi Linh mục đã gặp được nét tươi trẻ trong nhịp sống thánh thiện tĩnh tâm năm nay, nổ lực nên thánh trong đời sống mục vụ nơi xứ đạo.

***

Sáng ngày 5.11.2018, Đức cha Tôma cùng Linh mục đoàn Phan thiết đến kính viếng Nghĩa trang Linh mục thuộc Giáo xứ Vinh an và sau đó vào Nhà thờ dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục đã qua đời.

Sau thánh lễ, quý cha về Tòa Giám Mục. Giờ kinh chiều, khai mạc tuần tĩnh tâm. Trong giờ cơm tối, cha Tổng đại diện chào mừng Đức cha giảng phòng.

Lúc 19g30, Đức cha Lu-y giảng bài khai mạc và chủ sự giờ chầu Thánh Thể. Kinh tối, kết thúc ngày thứ nhất.

***

Khai mạc tuần tĩnh tâm, Đức cha Lu-y lưu ý yếu tố tạo nên hiệu quả cuộc tĩnh tâm: sự quảng đại, tạo sự tự do nội tâm, lòng phó thác tin tưởng. Mở rộng trái tim mình ra, cần hy sinh hãm mình, phó dâng cho Chúa những bận tâm lo lắng, quảng đại với Chúa trong sự phó thác cho Chúa, tìm ý Chúa. Có ánh sáng thời gian thánh vì ở với Đấng Thánh nơi thanh vắng để cầu nguyện. Ý thức khuôn viên TGM giờ đây là đất thánh, tuần tĩnh tâm là thời gian thánh. Cần giải thoát khỏi mọi ràng buộc khác để tự do nội tâm, nhờ đó mới đạt được sự bình tâm tìm ý Chúa. Những ngày này mỗi người chiêm niệm dùng mắt để nhìn, dùng tai để nghe nhờ sự thinh lặng bên ngoài và bên trong. Mong muốn mọi người giữ thinh lặng hết sức có thể, ban ngày cũng như ban tối. “Lạy Chúa xin hãy nói vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe”.

Với 7 bài chia sẻ, Đức Cha giảng phòng giúp các linh mục suy tư và cầu nguyện về ơn gọi “Nên thánh trong mục vụ, bước theo Đức Giêsu, Đấng Thánh của Thiên Chúa”.

Bài 1: “Thiên Chúa ban cho ta sự tự do đích thực”.

Suy niệm (Lc 15,11-31), dụ ngôn người cha nhân hậu.Thiên Chúa là Cha nhân hậu với 6 đặc tính: khiêm hạ, hy vọng, tình mẫu tử, tình yêu can đảm, vui mừng hoan hỉ và biết đau khổ. Tất cả những nét đặc trưng của người cha mà dụ ngôn diễn tả mạc khải mầu nhiệm đau khổ của Tình yêu Thiên Chúa kín ẩn ở đáy sâu con tim của Chúa Cha, Thiên Chúa của Đức Giêsu.

Nên thánh trong đời sống mục vụ, linh mục cũng được mời gọi nhìn vào hình ảnh nơi hai người người con trong dụ ngôn, từ đó tìm lại được nguồn suối yêu thương là chính Chúa khi biết lên đường trở về với Ngài trong tâm tình sám hối. Có 5 tiến trình trở về của người con thứ:Lưu đày ở bên ngoài, nhớ quê nhà, nlưu đày trong tâm hồn, xuất hiện ý tưởng từ bỏ và hành động sám hối.Với 5 tiến trình ấy, hành động sẽ là bước quyết định, hoàn tất hành trình sám hối trong tâm hồn.

- Bài 2: “Người Trinh Nữ lắng nghe”.

Suy niệm (Lc 1,26-38). So sánh 2 cuộc truyền tin của ông Giacaria và Đức Maria qua 5 thì: Sứ thần hiện ra, phản ứng của người được báo tin, nội dung truyền tin, phản ứng, dấu chỉ. Từ đó học nơi Đức Maria, người Trinh Nữ lắng nghe, mỗi linh mục học biết tin tưởng Đấng duy nhất là Thiên Chúa.

Mẫu gương giúp linh mục nên thánh trong đời sống mục vụ, đó chính là Đức Trinh Nữ Maria, người nữ tỳ khiêm hạ đã thưa lời Xin Vâng trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Đức Maria đã tin tưởng tuyệt đối, vâng phục tuyệt đối. Mẹ đã thực hiện sự tự do trong tiếng Xin Vâng.Trong niềm tin, Mẹ đã đón nhận và chấp nhận mọi sự mà Thiên Chúa gởi đến; Mẹ đã lắng nghe Lời Thiên Chúa trong sự khiêm hạ và trinh khiết; Mẹ đã phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa.Với niềm tin trong sự phó thác qua tiếng xin vâng ấy, Mẹ đã khai mở một kỷ nguyên cứu độ và khai mạc thời kỳ đầu tiên của cánh chung.

Nên thánh trong đời sống mục vụ, người linh mục với một đức tin vâng phục được thể hiện qua việc lắng nghe, để từng ngày khám phá thánh ý Thiên Chúa để vâng phục và để sống trong niềm tin yêu cậy mến.

-Bài 3: “Bước theo Chúa Giêsu trong vâng phục”. Linh mục chỉ sống vâng phục khi khiêm hạ và quan tâm đến thực tế cuộc sống được kinh nghiệm qua đau khổ. Nếu đôi khi bề dưới cảm thấy có những điều tốt đẹp, ích lợi cho linh hồn mình hơn vâng lời bề trên, người ấy hãy tự nguỵen hy sinh dâng cho Chúa ý riêng qua việc thi hành ý bề trên. Đó quả là một sự vâng phục đích thật trong tình bác ái đẹp lòng Chúa và tha nhân.

-Bài 4: “Bước theo Chúa Giêsu khó nghèo”. Linh mục sống tinh thần khó nghèo không dễ. Linh mục được mời gọi thực hành với tính sáng tạo, trí thông minh, hợp tác với sức mạnh Thánh Thần, phân định thế nào để trung thành với Phúc âm. Chúa Giêsu thích tâm hồn nghèo khó hơn mọi thứ của cải; một thứ nghèo khó không phô trương; một thứ nghèo khó được Chúa Cha “thấu suốt nơi kín đáo”; nghèo nhưng sạch sẽ đẹp đẽ chứ không xâu xí; một thứ nghèo khó trong tâm hồn luôn phát xuất từ tình yêu. Một thứ nghèo khó mà chúng ta bận tâm và mong kiếm tìm bằng cách nhìn lên Chúa Giêsu và lối sống của Người, chăm chú nhìn vào Người là “Đấng vốn giàu có đã tự nguyện trở nên nghèo khó” vì chúng ta, Người trong khi sống độc thân vì Nước trời đã “không có chỗ tựa đầu”.

- Bài 5: “Bước theo Chúa Giêsu độc thân khiết tịnh”. Linh mục sống đời độc thân thật tốt nhờ nhận biết và mỗi ngày ý thức sâu sắc hơn đây là một ân ban, một đặc sủng được Chúa ban cho ai có thẻ đón nhận nó. Đây là một khả năng sống không phải được ban cho hết mọi người mà chỉ cho một số người một số người nào đó mà thôi. Đời độc thân tận hiến phải được sống trong tự do và vì tình yêu. Linh mục sống đời độc thân là đặt tình yêu Đức Kitô ở trên hết mọi sự, một tình yêu vốn yêu mà không nhìn thấy, khát khao mà không ôm ấp, phong nhiêu mà không sinh sản.

- Bài 6: “Mẻ lưới rỗng và mẽ lưới đầy”.

Suy niệm Ga 21,1-11. Tại biển hồ Tibêria, 7 môn đệ đi đánh cá, suốt đêm không bắt được con nào. Chúa Phục sinh hiện đến và bảo hãy chèo ra chỗ nước sâu và thả lưới bên phải mạn thuyền. Các ông vâng lời và thu được mẻ cá đầy.

Thông điệp câu chuyện là tính Hội Thánh. Các môn đệ được Chúa kêu gọi, quy tụ và sai đi, công việc của linh mục mới mang tính sứ vụ và phát sinh hiệu quả; tính phổ quát của sứ vụ tông đồ. Chúa Giêsu hiện diện trong Hội Thánh, luôn ở bên người lao nhọc và vác nặng, luôn gần gũi với mọi người, linh mục sống gắn bó thành tâm và sẵn sàng thực thi thánh ý Người, dấn thân trọn vẹn vào cuộc đời Người, gia nhập vào thực tại Hội Thánh.

- Bài 7: Thánh Thể và huyền nhiệm Phêrô

Suy niệm (Ga 21,9-19). Thánh Thể, hồng ân nhưng không mà chính Chúa đã ban cho nhân loại do lòng nhân hậu của Chúa. Ngài mời gọi linh mục đóng góp một phần mình qua những hy sinh và dấn thân phục vụ như của lễ tham dự vào trong hiến lễ của Chúa, xuất phát từ sự tự do của lòng tin. Nơi Thánh Thể không chỉ là hành động huynh đệ mà anh em linh mục chia sẻ cho nhau mà trước hết là hồng ân Chúa ban. Chỉ từ tình yêu Chúa dành cho mình hằng ngày, linh mục mới có thể trổ sinh hiệu quả tình yêu của đối với đàn chiên được trao phó.

Thiên Chúa tình yêu, Đức Giêsu Kitô, đã tuyển chọn, cắt đặt và trao sứ vụ cho những người xem ra chẳng mấy tốt lành, thánh thiện so với nhiều người. Như Phêrô được Chúa yêu thương và trước khi trao sứ vụ cho, Ngài đòi hỏi nơi Phêrô một tình yêu. Với tình yêu Phêrô dẫn dắt đoàn chiên đến sòng suối mát đồng cỏ xanh. Từ một con người tội lỗi, mọn hèn nhưng vì tình yêu, Thiên Chúa đã chọn và trao cho sứ vụ và trách nhiệm. Cũng vậy, mỗi linh mục, tự thân vẫn là những con người tội lỗi được Chúa yêu thương. Chúa cũng đòi hỏi nơi linh mục tình yêu để lo phụng sự Chúa, phục vụ Giáo Hội và mưu ích phần rỗi cho các linh hồn.

Lắng nghe 7 bài chia sẻ sâu sắc của Đức Cha giảng phòng, anh em linh mục có nhiều thời giờ thinh lặng xét gẫm. Ai cũng có những quyết tâm với Chúa để mỗi ngày “Nên thánh trong mục vụ, bước theo Đức Giêsu, Đấng Thánh của Thiên Chúa”.

***

Trong giờ thánh ban tối, Đức cha Tôma chủ sự giờ chầu bế mạc.

Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, linh mục đoàn lập lại lời nguyện tận hiến.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Trước Chúa Giêsu Thánh Thể Chúa đây, hôm nay con muốn nhắc lại những điều con đã tuyên hứa ngày thụ phong linh mục.

Con tuyên hứa luôn luôn chu toàn nhiệm vụ tư tế của hàng linh mục,là cộng tác viên nhiệt tình của Đức Giám Mục trong việc chăn dắt đoàn chiên Chúa theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Con tuyên hưa luôn luôn sốt sắng và trung thành cử hành các mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa, để ngợi khen Thiên Chúa và thánh hóa giáo dân theo truyền thống Hội thánh. Con tuyên hứa luôn luôn tỏ ra xứng đáng khôn ngoan và chu toàn nhiệm vụ Lời Chúa trong việc rao giảng Phúc âm, và trình bày đức tin Công Giáo. Con tuyên hứa ngày càng liên kết mật thiết vời Chúa là thượng tế đã hiến mình cho Đức Chúa Cha làm của lễ tinh tuyền và cùng với Chúa tự hiến mình cho Thiên Chúa để cứu độ trần gian. Con tuyên hứa tôn kính và vâng phục Đức Giám Mục giáo phận và các Đấng kế vị. Sau hết con tuyên hứa luôn luôn liên kết với các anh em trong linh mục đoàn của giáo phận bằng lời cầu nguyện hy sinh, bằng tinh thần đoàn kêt chân thành và bằng tình yêu cụ thể. Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin hoàn tất điều Chúa đã khởi sự nơi con. Amen.

Đức Cha kết thúc nghi lễ tuyên hứa bằng lời nguyện cầu cho hàng linh mục: Lạy Chúa, Chúa đã đặt Con Một Chúa làm linh mục thượng phẩm muôn đời, xin cho tất cả anh em linh mục chúng con mà Chúa đã chọn làm thừa tác viên để phân phát các mầu nhiệm của Chúa, được luôn luôn trung thành chu toàn chức vụ đã lãnh nhận. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Cộng đoàn hát kinh Te Deum và đọc kinh tối.

Ngày cuối, Đức cha Lu-y hướng dẫn hội thảo chủ đề năm mục vụ 2019: đồng hành với các gia đình khó khăn. Với nhiều kinh nghiệm trong mục vụ hôn nhân gia đình, Đức cha Lu-y đã giúp mở ra những định hướng mục trong năm tới. Quý cha thảo luận sối nổi và mong một dịp thường huấn gần đây để tiếp tục trao đổi vấn đề mục vụ quan trọng này.

Sau đó cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Tổng đại diện cám ơn Đức cha giảng phòng, lẵng hoa tươi dâng ngài với tâm tình tri ân.

***

Tĩnh tâm năm là nghĩa vụ bắt buộc của Linh mục giáo phận (Giáo luật đ.276 §2,4). Tuần tĩnh tâm là thời gian sống tình hiệp thông cao độ nhất. Hiệp thông với Chúa Giêsu qua đời sống cầu nguyện và hiệp thông với anh em qua chia sẻ kinh nghiệm mục vụ. Các linh mục giữ sự thinh lặng trong các giờ xét gẫm để cầu nguyện và để xét mình. Thánh lễ, Kinh phụng vụ, chuỗi Mân côi, chầu Thánh Thể, những giờ đạo đức giúp các Linh mục tham dự tuần tĩnh tâm thật sốt mến.

Tuần tĩnh tâm giúp nhiều ơn ích thiêng liêng cho các linh mục. Kết quả sâu lắng của tĩnh tâm sẽ rao sao, chỉ có cá nhân linh mục và Chúa Thánh Thần biết, nhưng kết quả trước mắt ai cũng thấy được chính là việc bồi dưỡng tình huynh đệ linh mục.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An