Sáng Chúa Nhật 31/3/2019, gần 600 doanh nhân, tiểu thương Công Giáo của Giáo phận Xuân Lộc đã về Tòa Giám Mục Xuân Lộc để tham dự buổi tĩnh tâm Mùa Chay đặc biệt. Đây quả là một dịp đặc biệt quy tụ được nhiều anh chị em Công Giáo là những doanh nhân, tiểu thương với đa dạng ngành nghề lẫn hình thức kinh doanh lớn nhỏ như là sự tham dự của một chủ tịch vận hànhcông ty có tầm cỡcho đến một bác tiểu thương bán xôi nhỏ lẻ bên đường, cũng đã cố gắng để tham dự ngày tĩnh tâm này. Vì thế, con số gần 600 tham dự viên nói lên khởi đầu tốt đẹp với hình thức tổ chức chung cho cả doanh nhân và tiểu thương Công Giáo của Giáo phận. Đoàn đông nhất tham dự ngày tĩnh tâm là Giáo xứ Kẻ Sặt- Hố Nai có gần 150 người tham dự, với sự đồng hành của Cha Chánh Xứ Đa Minh Nguyễn Thành Tiến.

Xem Hình

8g30. Khởi đầu chương trình, Đức Cha Giuse đã có những ít phút gặp gỡ mọi người trong tâm tình của một vị chủ chăn. Mời gọi tin tưởng vào lời Chúa “sẽ được gấp trăm”, Đức Cha Chánh Giáo phận khích lệ niềm hy vọng từ buổi gặp gỡ hôm nay của Giới doanh nhân, tiểu thương. Bởi lẽ, mọi người sẽ nhận ra họ đang là anh chị em trong cùng một gia đình, trong cùng một hoạt động kinh doanh. Để từ đó, mỗi người khám phá ra chiều kích tình huynh đệ trong cùng hoạt động kinh doanh. Không chỉ thế, Đức Cha Giuse nhắc nhở các tiểu thương, doanh nhân không chỉ hoạt động công việc của mình như một ngành nghề nhưng còn phải sống với nghề nghiệp của mình trong một sứ mạng: truyền đạt tình yêu của Thiên Chúa đến với những đối tác, khách hàng, ngay cả những khách hàng khó tính, khó chịu nhất. Bởi chính khi họ sống với sứ mạng trao ban tình yêu cho người khác trong hoạt động kinh doanh, là mỗi doanh nhân, tiểu thương đang cộng tác với ơn cứu độ của Chúa, rao loan Tin Mừng tình yêu cho người khác, và như thế, họ cũng sẽ được ca ngợi “Đẹp thay bước chân những Sứ giả rao loan Tin Mừng”.

Tiếp liền sau đó, Đức Cha Phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân đã trình bày Chương trình Mục vụ Giáo phận 2018-2019, với chủ đề chung “Đồng hành với những gia đình đau khổ bằng lòng thương xót.” Dẫn chứng từ Kinh Thánh, Đức Cha Gioan đã giúp mọi người một lần nữa mở ra cái nhìn rộng, sâu hơn về lòng thương xót của Thiên Chúa, từ ngàn xưa cho đến nay, từ công trình tạo dựng cho đến khi Con Thiên Chúa nhập thể, mang lấy vào thân Ngài những yếu đuối của con người, từ đó giải thoát con người khỏi tội bằng chính cái chết và sự phục sinh của Ngài, đỉnh điểm của lòng thương xót. Và vì thế, việc tiếp nối sống lòng thương xót của Thiên Chúa vào trong mỗi hoàn cảnh sống của người Kitô hữu, cũng như tiếp nối lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô qua Năm Thánh Lòng Thương Xót là điều mà quý Đức Cha Giáo phận mong muốn mọi thành phần con cái Giáo phận sống và thực thi.

Với bài giảng tĩnh tâm dựa vào Tin Mừng Mc 5, 1-17, Cha Giuse Maria Lê Văn Thăng- Thư ký Ủy ban Công Lý và Hòa Bình, Chánh xứ Giáo xứ Phú Trung đã mời gọi mọi người cật vấn lại cách kinh doanh, hoạt động, buôn bán trong việc tìm kiếm lợi nhuận. Họ cần phải để ý, lưu tâm và thực hành sự công bằng, chân thật, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng… khi tìm kiếm lợi nhận. Cha Giuse nói rằng, với Chúa Giêsu, Ngài đã có sự chọn lựa căn bản, lấy con người là trung tâm cần được bảo vệ và tôn trọng, cho dẫu có những thiệt thòi vật chất.Giữa một xã hội mà con người luôn mong muốn có được lợi nhuận, bất chấp nhiều thủ đoạn gian dối dẫn đến hàng giả, thực phẩm dù làm hại vềsức khỏe con người, hay hủy hoại môi trường thiên nhiên hiện nay. Nguyên do của sự băng hoại về giá trị luân lý của nhiều người trong kinh doanh bắt nguồn từ một nguyên nhân sâu xa: sự loại trừ Thiên Chúanên con người hướng chiều tội, và trở thành kẻ có tội. Chỉ khi nào con người mở ra tương quan với Thiên Chúa, mở lòng ra với tha nhân, thiên nhiên con người mới tìm thấy mình phải kinh doanh, buôn bán thế nào để hoàn thành sứ mạng của mình trong chính công việc kinh doanh. Đồng thời, Cha Giuse cũng nhắc lại ý tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp Mùa Chay 2019và mời gọi áp dụng các thực hành truyền thống ăn chay, cầu nguyện, làm việc bác ái trong cái nhìn và khía cạnh mới trong chính công việc của họ. Nhờ chay tịnh, tôn trọng phẩm giá tha nhân hơn, sẽ không vì lợi nhuận mà làm hại người khác. Nhờ cầu nguyện, bám chặt vào Chúa, để Chúa cùng đồng hành trong kinh doanh. Đem lợi ích cho người khác nhiều hơn là cho mình, một hình thức của bố thí trong chính công việc kinh doanh, buôn bán lớn nhỏ.

10g00. Trong buổi tĩnh tâm, nhiều anh chị em doanh nhân, tiểu thương đã có cơ hộiđể giao hòa với Chúa và tha nhân qua Bí tích Hòa Giải.

Cũng trong buổi sáng này, Cha Phêrô Đoàn Đức Thăng - Đặc Trách Giới Doanh nhân- Tiểu thương- đã trình bày với mọi người sơ đồ tổ chức hoạt động của giới doanh nhân và tiểu thương Công Giáo- cơ cấu tổ chức đã được kính trình lên Đức Cha và được phê duyệt. Để nhờ đó, mọi người có thể biết cách thức hoạt động của giới doanh nhân, tiểu thương được phân theo cụm, có Cha đồng hành và quý vị Đại diện.

11g00: Thánh Lễ cầu nguyện cho giới doanh nhân và tiểu thương, đặc biệt cho những ai đang thất bại trong kinh doanh,…được Đức Cha Chánh Giuse chủ tế, cùng với đoàn đồng tế gồm Đức Cha Phụ Tá Gioan, Cha Đặc trách Phêrô, cùng quý cha đặc trách theo cụm.

Chia sẻ bài giảng, suy niệm từ Tin Mừng Luca 15,11-32, Đức Cha Chánh Giáo phận nhắc lại lần nữa rằng, những doanh nhân, tiểu thương là những người có cơ hội nhiều hơn để thể hiện lòng thương xót, khi mà họ dễ dàng nhận ra nhân viên của mình gặp khó khăn, khi mà khách mua hàng của mình đang nghèo, hay đang gặp đau khổ. Lưu ý đến thái độ của người con cả, không muốn cha tỏ lòng thương xót với đứa em của mình, Đức Cha Giuse mong muốn mọi người hãy nhìn lên Chúa, chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa, để rồi cố gắng sống lòng thương xót với tha nhân, dù người khác không đồng ý, không muốn, không chấp nhận hay phàn nàn. Hình ảnh của người con thứ, khi đã mất đi tất cả, rơi xuống đáy của sự khốn cùng, bi đát, thì người cha vẫn yêu thương, tha thứ và phục hồi địa vị, tước vị làm con, tất cả là nhờ vào lòng thương xót của cha. Đó là niềm hy vọng của con người tội lỗi, bởi tin và mở lòng mình ra cho lòng thương xót của Chúa. Ý tưởng kết thúc và tóm lại các ý chính, Đức Cha Giuse mong muốn các doanh nhân, tiểu thương hãy đi theo hành trình trong cả hai phận vụ, hai thái độ cùng song hành: vừa là chứng tá của lòng thương xót cho tha nhân, nhưng đồng thời cũng là mở lòng ra để đón nhận lòng thương xót của Chúa, tin rằng Ngài luôn tha thứ mà không muốn kết án bất cứ ai.

Trong bầu khí Nhà Nguyện Tòa Giám Mục, mọi người cảm thấy Thánh Lễ thật trang nghiêm và sốt sắngnhờ vào sự mở lòng ra của chính họ,. Đồng thời, với lời Chúa cật vấn,hy vọng những doanh nhân, tiểu thương Công Giáo những công cụ rao loan Tin Mừng và sống với Tin Mừngkhi chọn lựa lấy con người làm trung tâm và phục vụ con người như Tin Mừng đòi hỏi.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một lần nữa, Đức Cha Giuse đã mời gọi mọi người “Hãy gieo hạt giống của lòng thương xót vào trong chính công việc mọi người đang làm, đang buôn bán…Hãy tưới vào trong những mảnh đất – là ai đó, là gia đình nào đó- đang gặp khó khăn, gian khổ những giọt nước của lòng thương xót. Để nhờ đó, cả người cho lẫn người nhận đều cảm thấy hạnh phúc. Và giáo phận sẽ sớm trở thành thánh địa của lòng thương xót.”

Bữa trưa chia sẻ trong tình thương là một cơ hội khác cho việc mở lòng ra với người khác, cho việc gặp gỡ, làm nên những mối tương quan mới trong tình huynh đệ hiệp thông giữa các doanh nhân, tiểu thương Công Giáo trong Giáo phận.

Với những dấu hiệu tích cực nhận thấy bên ngoài cho lần tổ chức của Mùa Chay 2019, một hy vọng có thể đạt được trong lần tĩnh tâm Mùa Chay tới, cũng như buổi gặp gỡ của giới doanh nhân, tiểu thương Công Giáo của Giáo phận sẽ thu hút được đông hơn, gâp 10 lần như lời Đức Cha Chánh Giuse đã bày tỏ trong lời gặp gỡ khởi đầu chương trình.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P