Sáng Chúa Nhật 17/3/2019, gần 400 bác sĩ, y sĩ, y tá, điều dưỡng… của Giáo phận Xuân Lộc đã tập trung tại Tòa Giám Mục để tham dự buổi tĩnh tâm đặc biệt Mùa Chay Thánh 2019.

Giữa bộn bề công việc ngành nghề, đôi khi phải thức trắng đêm hay trực luôn cả những ngày nghỉ, nhưng với ơn Chúavà lòng khao khát tìm kiếm Chúa trong ơn gọi và sứ mạng của mình, những y, bác sĩ, y tá, điều dưỡng này của Xuân Lộc đã thật cố gắng để dành thời gian cho Chúa với mong ước sống từng ngày tốt hơn thời gian Chay Thánh 40 ngày.

Xem Hình

8g30:Sau phần đón tiếp, ổn định, và thông tin ngắn của Cha Đa Minh Trần Công Hiển, Đặc trách Giới Thầy Thuốc Giáo phận, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận đã gặp gỡ và ban huấn từ cho quý thầy thuốc đang tham dự buổi tĩnh tâm.

Dù chỉ vỏn vẹn với khoảng 20 phút, nhưng Đức Cha Chánh Giuse đã giúp quý thầy thuốc định hướng rõ buổi tĩnh tâm với chủ đề “Thầy thuốc GP Xuân Lộc đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”.

Khởi đầu phần huấn đức, Đức Cha đã giải thích, mở ra cái nhìn về lòng thương xót nơi Thiên Chúa trong sứ điệp của Chúa Giêsu giảng truyền. Sứ điệp mà Chúa Giêsu rao truyền và được các tông đồ tiếp nối chính là sứ điệp tình yêu của Chúa Cha dành cho con người. Một tình yêu vẫn trao ban cho kẻ thù hằn, ganh ghét, khinh bỉ, người vô ơn, bội phản và làm khổ mình. Tình yêu đó không cần đáp lại, vẫn cho đi không ngừng…dù con người có tệ hại hay xấu xa. Tại sao? Vì Thiên Chúa là tình yêu. Và đó là lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tiếp đến, Đức Cha Chánh Giuse đã nhắc nhớ mục đích của tĩnh tâm: cơ hội nhìn lại cõi thâm sâu bản thân, với những sai lỗi, thiếu sót…”trong tấm gương sáng ngời là tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, để xem tâm hồn mình phản ảnh và chuyển trao được bao nhiêu tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa cho người khác trong công việc, sứ mạng mình đang thực hiện.”

Dẫn dắt quý thầy thuốc đến việc cụ thể hóa việc đồng hành với những gia đình, người gặp khó khăn bằng lòng thương xót trong chính nghề nghiệp, Đức Cha đã nói đến ba yếu tố bao gồm đối tượng của lòng thương xót, cách thức đồng hành,và tâm lòng của người đồng hành- một yếu tố rất quan trọng khi đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

Tâm lòng của người đồng hành, dù là yếu tố được liệt kê thứ ba, nhưng lại được Đức Cha Giuse khai triển đầu tiên. Bởi, yếu tố này cho thấy sự nhạy bén, tinh tế trong cái nhìn của người đồng hành để nhận ra những người, những ai xung quanh mình đang đau khổ, đang thiếu thốn thế nào trong hoàn cảnh cụ thể của họ. Gợi lại câu chuyện người Samaritanô nhân hậu, Đức Cha đã dẫn dụ hình ảnh của một sự thờ ơ, lãnh đạm vô cảm, thấy như không thấy của thầy tư tế, Lê-vi trước người bị nạn đang sống dở chết dở giữa đường. Chỉ với một tâm lòng nhạy bén đầy yêu thương, có lòng thương xót như người Samaritano nhân hậu, những người thầy thuốc sẽ thấy được nỗi đau, nỗi khổ của bệnh nhân, để rồi cúi xuống chữa bệnh, săn sóc bệnh nhân của mình bằng tất cả tình yêu, lòng thương xót đối với những bệnh nhân đang đau khổ của mình mà không hề có cách thức khám chữa bệnh kiểu cáu gắt, chặt chém, nuôi bệnh…

Ai là đối tượng của lòng thương xót? Đức Cha Giuse khẳng định rằng, ngoài những gia đình, cá nhân gặp khó khăn về vật chất, đau khổ trong đời sống hôn nhân, nhưng với người thầy thuốc, đối tượng của lòng thương xót là tất cảbệnh nhân, là người nhà của bệnh nhân. Những bệnh nhân khốn khổ ấy cần gặp được những sứ giả của lòng thương xót là những y, bác sĩ…đang khám chữa bệnh cho mình.

Vì thế, yếu tố thứ hai của cách thức thể hiện lòng thương xót với bệnh nhân cần phải là một sự hòa quyện giữa chuyên môn và tình yêu. Đức Cha Giuse nhấn mạnh rằng, người y, bác sĩ dù chuyên môn giỏi nhưng thiếu vắng tình yêu, lòng thương xót thì người thầy thuốc đó chỉ có thể chữa cho bệnh nhân khỏi bệnh thân xác, nhưng lại gây nên cho họ một vết thương mới đau nhói khác trong tâm hồn, vì thế “cần phải luyệt tập để có được lòng thương xót để đồng hành với những gia đình, bệnh nhân của mình”.

Trước khi kết thúc bài huấn từ, Đức Cha Giuse mong ước “giới y tế của giáo phận Xuân Lộc đều có được sự chạnh lòng thương trước nhân loại đang lầm than khốn khổ. Nếu được như thế, Giáo phận Xuân Lộc sẽ sớm trở thành thánh địa của lòng thương xót. Và Chúa sẽ là Đấng vui mừng đầu tiên, rồi đến anh chị em đang hoạt động trong ngành y tế, quý Đức Cha Giáo phận.” Và sau cùng, Đức Cha Giuse đã cám ơn tất cả mọi bác sĩ, y sĩ, y tá, điều dưỡng… đang hoạt động trong ngành y tế, “Xin Chúa chúc lành trên anh chị em và gia đình anh chị em. Xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ tình yêu của Chúa xuống trên anh chị em, để mỗi người mang trong mình một phần tâm lòng và tình yêu của Chúa Giêsu, đem tinh thần và tình yêu của Ngài đến với những bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, để họ cảm nhận lòng thương xót của Chúa dành cho họ qua chính công việc và tâm hồn của anh chị em.”

Đáp lại huấn từ yêu thương của Đức Cha Chánh Giáo phận, một nữ bác sĩ, đại diện cho giới Thầy thuốc của Giáo phận đã xin lỗi Đức Cha vì đã chưa thực sự thể hiện lòng thương xót trên các bệnh nhân trong phận vụ của họ. Đồng thời, y mọi người bày tỏ lời hứa “trong những ngày tháng sắp tới, chúng con sẽ cố gắng hơn trong khi thực thi công việc khám chữa bệnh của mình, để mong sao từng thái độ, từng lời nói, từng hành động của chúng con đối với bệnh nhân đều thể hiện thật rõ nét chất Thương Xót, hầu mỗi người chúng con sẽ là những khí cụ/ mà Chúa sẽ dùng để trao ban Lòng Thương Xót của Ngài đến cho những anh chị em bệnh tật cả về phần hồn cũng như phần xác.” Cũng trong tâm tình đoàn con giáo phận, giới thầy thuốc Xuân Lộc đã kính dâng lên Đức Cha Chánh Giuse những lời chúc mừng Bổn Mạng Thánh Giuse, mừng 48 năm hồng ân linh mục (27/3) và 6 năm (5/4) Đức Cha gia nhập đoàn Tông đồ trong cương vị Giám mục Chủ chăn Giáo phận.

Chương trình buổi tĩnh tâm được tiếp tục với phần chia sẻ của Nữ tu – Bác sĩ Trần Như Ý Lan, Tiến sĩ Thần học Luân lý. Dựa trên chủ đề buổi tĩnh tâm, Nữ tu- Bác Sĩ Ý Lan đã chia sẻ về Sứ mạng của Giới Y tế, và những vấn đề liên quan đến luân lý trong ngành y như Phá thai; Chẩn đoán tiền sản và Phá thai chọn lọc; Thụ thai nhân tạo; Điều trị bệnh nhân nặng ( Khái niệm “Làm chết êm dịu” – chủ động và thụ động; Phương thức điều trị cân xứng và không cân xứng; Để cho chết); Tháp ghép cơ phận và cuối cùng là Ý nghĩa của đau khổ và sự chết- Người Kitô hữu trước đau khổ gian nan.”

Trước khi bước vào Thánh Lễ, đỉnh cao của buổi tĩnh tâm, quý thầy thuốc đã tham dự Nghi thức Sám Hối và đến với Bí tích Hòa Giải để được Chúa tha thứ những sai lỗi trong phận vụ, trong lương tâm, để bước tiếp tới, quý thầy thuốc có cơ hội tốt hơn để sống lòng thương xót của Chúa với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cách cụ thể hơn. Đây là hình ảnh thật ý nghĩa, và cảm động bởi như là một thành quả trước mắt thấy được của một buổi hồi tâm, sám hối mà mỗi người đang được đón nhận ơn chữa lành và biến đổi họ bằng lòng thương xót của Chúa, trước khi các y, bác sĩ…này ra đi để cụ thể hóa lòng thương xót họ đã nhận được cho bệnh nhân và những người nhà bệnh nhân đang đau khổ.

11g30, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận đã dâng Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho Giới Thầy Thuốc. Trong bài giảng, Đức Cha Gioan đã nhắc mọi người về “cuộc gặp gỡ đặc biệt hôm nay”, một buổi tĩnh tâm, nhờ ơn Chúa sẽ có sức biến đổi từng người, nếu mỗi y, bác sĩ…có được sự chân thành, lòng khao khát tìm kiếm Chúa như Gia-kêu…và sẽ có được kết quả thật tuyệt vời cho chính mình như lời Chúa nói “Hôm nay, nhà này đã được ơn cứu độ” (Lc 19,9a). Với ba vấn đề nền tảng quan trọng, Đức Cha Gioan đã muốn các y, bác sĩ…là những người tri thức cần hiểu rõ trong khi hành sứ mạng của mình, sống Mùa Chay Thánh: (1) 40 năm sa mạc của dân Chúa trong Cựu ước với 40 ngày Mùa Chay, Thiên Chúa muốn dùng thời gian này để huấn luyện dân Chúa và huấn luyện mỗi người chúng ta để trở nên con cái thực sự của Thiên Chúa; (2) Biến cố Vượt Qua của người Do Thái nhắc chúng ta hướng tới Biến Cố Vượt Qua của Chúa Giêsu, từ sự chết đến sự sống lại vinh hiển- Đại Lễ Phục Sinh- biến cố này giúp người tín hữu vượt qua tội lỗi, nhờ ân sủng, đến sự sống mới; (3) sống ân sủng và Bí tích Rửa tội, những ân huệ khởi đầu, lời hứa sống trung thành trọn vẹn ơn gọi. Đồng thời, Đức Cha Phụ Tá đã mời gọi mọi người hãy sống kết hợp biến cố Hiển Dung và sự đau khổ Chúa Giêsu đã có và chịu trong cuộc đời mình, để đi tới sự toàn vẹn ơn gọi của một Kitô hữu, nhất là trong sứ mạng chăm sóc bệnh nhân mà họ đang thi hành.

Buổi tĩnh tâm Giới Thầy Thuốc Xuân Lộc đã kết thúc trong niềm vui và hân hoan như Bác sĩ Gioan Đỗ Trung Dũng, đang phục vụ tại Bệnh Viện Thống Nhất – Đồng Nai chia sẻ “Như một dịp vui hội ngộ hàng năm của giới Y bác sĩ Công Giáo của giáo phận, chúng con háo hức chờ đón ngày tĩnh tâm. Ở đây, chúng con được chia sẻ, được chỉ dẫn và được nhìn lại chính mình trong sứ mệnh chăm sóc, cứu chữa tha nhân. Những huấn từ của Đức Cha Chánh Giuse, bài giảng của Đức Cha Phụ Tá Gioan, và chia sẻ của Soeur– Bác sĩ …đã như đốt thêm trong lòng con ngọn lửa nhiệt huyết, và cũng nhắc nhở con hành nghề Y trong lề luật và giáo lý Hội Thánh. Sau dịp gặp mặt, chắc chắn mỗi người chúng con sẽ thêm gần Chúa hơn, mở rộng lòng thêm với tha nhân và dần biết khiêm nhường để thấy chính Chúa trong mỗi cảnh đời bệnh tật đau khổ chúng con gặp hàng ngày, trong công việc chăm sóc, chữa trị người bệnh. Chúng con cũng cảm nghiệm thêm sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã khai mở tâm trí, làm nồng ấm thêm tình yêu nơi trái tim, và sự mạnh mẽ trong ý chí, cũng như tính chuyên môn cao trong nhề nghiệp, chính xác thao tác trong mỗi lần phẫu thuật cho bệnh nhân. Chúng con xin tạ ơn Chúa, quý Đức Cha và cộng đồng Thầy thuốc Công Giáo luôn đồng hành và hướng dẫn mỗi thành viên trong gia đình Y tế Công Giáo ngày càng gắn bó, thực thi sứ mệnh Chúa đã trao ban.”

Tin: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Hình ảnh: Nt. T. Ngọc Lễ, O.P; Bùi Đông.