Một quả bom phát nổ trên một chiếc xe đò ở bên ngoài thủ đô Manila của Philippines. Cảnh sát cho biết có ít nhất ba người bị chết và nhiều người khác bị thương. Vụ nổ xảy ra lúc gần nửa đêm thứ Sáu, giờ địa phương, khi chiếc xe đang chạy về thành phố Quezon.

Merlyn Villareal, một sinh viên đi trên chiếc xe nhưng không bị thương, kể lại, "Tôi đang ngủ gật thì nghe một tiếng nổ lớn. Xung quanh mọi thứ hỗn loạn, tôi phải nằm xuống sàn xe. Mọi người dẫm đạp lên nhau và sau một hồi, tôi thấy mình văng ra khỏi xe."

Hôm thứ Năm 17/10, bảy người chết và hơn 100 người bị thương trong hai vụ nổ bom tại một khu thương xá ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines. Cảnh sát nói thủ phạm là các nghĩa quân Hồi giáo.

Ngay sau khi hai vụ nổ xảy ra, Tổng thống Philippines, bà Gloria Arroyo, đã bay đến Zamboanga để gặp các nhà chức trách tại đây. Bà tuyên bố rằng các vụ nổ bom tại Philippines ngày càng nhiều và thúc giục dân chúng hãy giúp chống khủng bố.

"Khủng bố sẽ không thể tồn tại trong một môi trường làm cho chúng bị dị ứng. Chúng ta hãy tạo ra một môi trường như thế."

Các vụ nổ bom gần đây diễn ra bất chấp an ninh được xiết chặt tại Philippines. Nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo nằm trong danh sách tình nghi, bao gồm tổ chức Abu Sayyaf vốn hoạt động mạnh tại miền nam Philippines. (BBC)