Theo thông báo và thiệp mời công bố trên trang nhà của Tổng Giáo phận Huế cho biết vào buổi sáng ngày 30/12/2017 tại Nhà Thờ Chánh Tòa Phủ Cam – Tổng Giáo Phận Huế - Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh sẽ truyền chức Phó Tế cho 24 tiến chức gồm 14 thầy và 10 tu sĩ thuộc Dòng Thánh Tâm Huế.

Trong tâm tình chia xẻ Thánh Lễ trọng đại của TGP Huế, của cách riêng ĐTGM Giuse và của quý thầy tân Phó Tế, từ Toronto nơi xa xăm lạnh giá xin kính gởi bài viết nguội lạnh này nhưng nồng ấm tình người Việt Nam tại Canada về chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Giuse, các đấng bậc và quý vị.

Xem hình

Toronto, Canada: Hôm nay là ngày Chúa Nhật, Ban Hướng Dẫn GXCTTĐVN Toronto mừng thánh Martin de Porres OP, quan thầy bổn mạng. Trời mây xám xịt hứa hẹn những giọt mưa cuối thu thật giá lạnh.

Trên mạng lưới Vietcatholic.net ngày 25/10/2017 có đăng phóng sự đặc biệt của Cha Gioan Trần Công Nghị, Giám Đốc Vietnamese Catholic News Agency phỏng vấn và phát lại tâm tình chia xẻ về hiện tình Giáo Hội và Quê hương của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế nhân dịp ngài sang tham dự Thánh Lễ Đại triều đặt viên đá đầu tiên xây dựng tượng đài Đức Mẹ La Vang tại Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Kitô của Giáo Phận Orange, Nam California.

Trên các phương tiện thông tin cộng đồng tại vùng Đại thủ phủ tuần trước cho biết ĐTGM Giuse sẽ đến thăm và dâng Thánh Lễ tại GGXCTTĐVN Toronto lúc 1:00PM, vì vậy bà con tham dự rất đông để chào đón ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục TGP Huế và đương kim Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Cho đến sát ngày Lễ và giờ dâng Thánh Lễ mới biết chắc rằng ĐTGM Giuse sẽ từ Buffallo NY qua biên giới Mỹ- Canada kịp cho Thánh Lễ lúc 4:00PM cùng ngày.

Vào lúc 3:30PM, ĐTGM Giuse đã đến và it phút sau đã gặp cộng đoàn trước khi dâng Thánh Lễ. Những giáo dân Toronto có nguồn gốc và quê hương từ các Giáo phận Huế, Thanh Hóa, Nha Trang đã chào mừng ngài và thăm hỏi bằng nhiều nhớ nhung, kỷ niệm về quê hương, giáo phận.

Đúng 4:00PM Thánh Lễ Đại triều đặc biệt đã tiến hành, cùng đồng tế với ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam -là Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá TGP Toronto, LM Giuse Trần Tập, Cha Sở St Cecilia Parish và Quản nhiệm GXCTTĐVN Toronto, Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm, đại diện Liên GSTSVN Ontario, LM Phòng bộ của ĐTGM Giuse, các Linh Mục Việt Nam bên Giáo phận Buffallo, New York tháp tùng cùng với sự thông công của các Nữ Tu Rose Trần Thị Hải CStJB, Josefa Tuyết SPPC và các vị khác.

Linh mục Giuse Trần Tập chào mừng các Đức Cha, các Linh Mục Giáo Sỹ Tu Sỹ và toàn thể cộng đoàn từ khắp nơi đã về Toronto - nơi tụ họp này như ý nghĩa meeting place của địa danh Toronto và xin toàn thể cộng đoàn cùng hợp ý cảm tạ Thiên Chúa trong Thánh Lễ Đại Triều đặc biệt này nhân kỷ niệm 25 Năm thụ phong Linh Mục (30/12/1992-30/12/2017) của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh.

Sau các bài đọc Phúc Âm, ĐTGM Giuse giảng lễ. Ngài cho biết, đáp lời mời của Đức Giám Mục Giáo Phận Orange, Nam California – vì Thánh Địa Đức Mẹ La Vang ở trong địa hạt của TGP Huế nên ngài tham dự Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Tượng đài Đức Mẹ La Vang tại Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Kitô của Giáo Phận Orange.

Đức TGM Giuse kể rằng các Đức Cha bên Mỹ chia xẻ về lòng nhiệt thành đạo đức và tinh thần giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc cùng các đóng góp của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ thật đáng ghi nhận và cảm phục.

Ngay từ chiều tối hôm trước truyền thông thế giới loan tin cơn bão số 12 đã ập vào tàn phá Đông Nam Thái bình dương và các tỉnh miền Trung Việt Nam, và ngay lúc ấy những cơn mưa nặng hạt đổ ào ạt xối xả xuống bầu trời giá rét của Toronto.

Cũng một phần nào như tâm tình đã chia xẻ trên Vietcatholic, bằng giọng nói trầm ấm ĐTGM Giuse phát biểu là qua các bài học trong Thánh Lễ hôm nay cho thấy có nhiều điều cần phải suy nghĩ và thực hiện trong cả vai trò bổn phận của người tín hữu Công giáo và là người Việt Nam (Ghi chú: ngay lúc ấy từ lời thuyết giảng của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh - những người quan tâm bổng nhiên nhớ lại bài thơ nổi tiếng – Con có một Tổ quốc Việt Nam - của Đấng Đáng Kính Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận) .

Đức TGM Giuse nói từ lâu nay ngài vẫn mong có dịp đến Toronto để dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa, thăm hỏi và cảm ơn sự giúp đỡ của Cộng đoàn giáo dân Việt Nam Toronto qua các công việc tông đồ bác ái với Giáo Hội Việt Nam, các Giáo phận liên quan và nhất là các Hội viên của Hội Bảo Trợ và Cầu Nguyện cho Ơn Gọi của Việt Nam tại Toronto. Cách riêng ngài cũng nhân dịp này cảm ơn Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu đã truyền chức cho các Giáo sỹ Tu sỹ gốc Thanh Hóa tại Connecticut Hoa Kỳ.

Tại Bắc Mỹ này, bà con hãy cảm ơn Thiên Chúa nhiều hơn nữa vì đã được phước an cư lạc nghiệp tại miền đất phát triển ổn định, vững mạnh về nhiều mặt như kinh tế, môi trường, văn hóa xã hội, tôn giáo tín ngưỡng và các thể chế liên quan, giao thông liên lạc nhanh chóng thuận tiện.

Nhìn lại quê hương đất nước đồng bào chúng ta đã cảm nghiệm và đã làm gì. Hơn một trăm năm qua các quốc gia lân bang trong Châu Á Thái Bình Dương có nhiều cơ hội phát triển kinh tế văn hóa xã hội và thể chế trong ổn định và tương đối an bình. Còn riêng đất nước Việt Nam yêu quý của chúng ta trong đó có Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã phải trải qua nhiều biến động, nhiều cuộc chiến tranh, và biết bao là sự thay đổi.

Cho đến hôm nay nhờ chính sách mở cửa rộng rãi hơn đã tạo cơ hội cho các giới chức lãnh đạo Chính quyền và cơ quan liên quan cũng như các thành viên của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam được quan sát học tập thực tế kinh nghiệm các nơi cho nên các việc trao đổi đối thoại cũng rộng và tốt hơn trước đây, với thái độ lắng nghe hiểu biết và cảm thông hơn. Những công tác giáo dục nhà trẻ, y tế, bác ái từ thiện, đào tạo đã nhiều phần được các giới chức nhìn nhận. Đã có vị lãnh đạo dân sự nói trong chỗ riêng tư là có khi có việc bên đời phải được giải quyết bằng lãnh vực tâm linh và những điều gọi là thiêng liêng.

Người ta đôi lúc có nói sao dạo này nét mặt Đức Tổng hay đăm chiêu qúa. Đến đây mới nhớ lại nét mặt vui tươi và nụ cười luôn rạng rỡ của Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu- (cộng đoàn vỗ tay)- Thật ra mà nói có nhiều việc khó khăn phải giải quyết trong cùng một lúc. Nào là thiên tai bão lụt cơn này tiếp cơn khác, nào là nhân tai, các liên quan phức tạp của xã hội hôm nay trong khi các điều kiện và phương tiện giải quyết lại không tương xứng.

Nhưng từ câu chuyện và thái độ của các luật sĩ và bè Pharisiêu trong các bài đọc để nhìn vào hiện tình của cả Đất Nước và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, chúng ta có nhiều điều phải làm và cần làm ngay. Cho dù đất nước chưa phát triển ổn định và đều đặn về kinh tế xã hội, có nơi có lúc bà con còn nghèo khổ khó khăn thiếu thốn, nhưng điều đau đớn hơn cả là ở sự chia rẽ, thiếu tinh thần đoàn kết trong lòng dân tộc ta, cả trong lẫn ở ngoài nước. Biết đến bao giờ những vết thương cũ sẽ lành lặn, biết đến bao giờ người Việt chúng ta thực sự ân cần ngồi xuống bên nhau, kiên nhẫn lắng nghe nhau bày tỏ mọi lẽ tâm tình và ước vọng chân thành, xóa bỏ mọi chia rẽ, ngăn cách, phân biệt để cùng nắm tay nhau yêu thương đoàn kết một lòng xây dựng tình người Việt Nam, cùng tương thân tương kính phục vụ và giúp đỡ lẫn nhau - để tất cả chỉ vì xây dựng Đất Nước Quê Hương Dân Tộc Việt Nam ổn định, giàu mạnh, hạnh phúc và tự hào sánh vai cùng các quốc gia khác trên thế giới.

Chúng ta hãy đồng lòng cầu xin Thiên Chúa là Đấng Cha Chung ban phước cho dân tộc và đất nước ta. Xin cho người Việt biết thương yêu nhau nhiều hơn nữa, đoàn kết giúp đỡ nhau nhiều hơn nữa. Xin Đức Mẹ La Vang chuyển cầu cho chúng con.

Nhân nói về các công trình tôn kính Đức Mẹ La Vang; riêng tại Việt Nam thì từ nay đến qua năm 2018 công trình chính sẽ có thể hoàn thành nhưng các công trình phụ còn lại sẽ phải thực hiện trong thời gian dài hơn nữa. Xin các đấng bậc và bà con ở nước ngoài rộng lòng giúp đỡ vào việc hoàn thành. Còn với Tượng đài Đức Mẹ La Vang và các công trình phụ trợ bên Giáo phận Orange Hoa kỳ nghe nói cần đến khoảng hai mươi lăm triệu đôla Mỹ mới hoàn tất. Đây là công trình của người Công Giáo Việt Nam dù ở Giáo phận Orange, Mỹ nhưng cũng là của người Công Giáo Việt Nam, là danh dự chung của người Việt Nam cho nên chúng ta cố gắng góp phần xây dựng.

Riêng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, năm tới sẽ là Đại Lễ Kỷ niệm 30 Năm Giáo Hội Công Giáo Hoàn vũ tôn phong 117 Thánh Tử Đạo đại diện cho Các Chứng nhân Tin Mừng tại Việt Nam (1988-2018). Theo dự định sẽ tiến hành Đại Lễ Kỷ niệm – ở TGP Hà Nội tại Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện – ở TGP Huế tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn quốc Đức Mẹ La Vang Quảng Trị – ở TGP Sài Gòn tại Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng. Xin hợp lòng hợp ý thông công cầu nguyện và có dịp hãy về tham dự tại các nơi trên.

Để chúc mừng Ngân Khánh Linh Mục của Đức TGM Giuse, Ca đoàn Phaolô và ban nhạc cùng cộng đoàn đã xướng các Thánh Ca - Từ đó Chúa đã gọi con, Tâm tình Hiến dâng, Ca khúc trầm hương thật xuất sắc.

Trước khi nhận Phép Lành cuối Lễ, Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu đã thay mặt Đức Hồng Y Thomas Collins, Tổng Giám Mục TGP Toronto và toàn thể cộng đoàn Công giáo Việt Nam Toronto nhiệt liệt chúc mừng Kỷ niệm Ngân khánh của Đức cha Giuse nguyễn Chí Linhgiuse , Tổng Giám Mục Huế và Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ước mong Chúa ban cho Đức TGM Giuse lần tới sẽ ghé thăm và ở lại Toronto trong thời gian rộng rãi hơn.

Anh Giuse Phạm Tạo, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ GXCTTĐVN Toronto chúc mừng các Đức Cha, quý Giáo sỹ Tu sỹ và toàn thể Cộng Đoàn đã nhiệt thành cử hành và tham dự Thánh Lễ Đại Triều đặc biệt hôm nay. Để chia xẻ niềm vui Thánh Lễ đặc biệt này, Giáo Xứ kính mời toàn thể Cộng Đoàn xuống basement hall dự Tiệc Mừng và Văn nghệ chúc mừng Ngân Khánh Linh Mục của Đức TGM Giuse.

Sau lời giới thiệu và cảm ơn cộng đoàn của Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã xướng Kinh Tạ Ơn, chúc lành và cắt bánh mừng.

Ca đoàn Phaolô, ban nhạc, Nhạc sỹ Giuse Nguyễn Trọng Phước cùng các bạn, các ca sỹ Thanh Hằng, Hoàng Đông, Phạm Trí, cháu Monica và các nghệ sỹ khác đã đóng góp một chương trình văn nghệ bỏ túi đặc sắc thêm vào thực đơn ngon.

Đúng 6:30PM cơn mưa rét lạnh nhẹ hạt hơn và Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh vội lên xe băng qua biên giới về bên Mỹ để kịp chuyến bay về lại quê hương. Đức TGM Giuse đã phải chờ đợi thủ tục xin thị thực nhập cảnh rất lâu chỉ để đến Toronto dâng Lễ Tạ Ơn, cảm ơn Cộng đoàn trong đúng 03 giờ rồi lại ra đi.

Chỉ là một thoáng tại Toronto nhưng sẽ là kỷ niệm chân tình như lời mời gọi yêu thương đoàn kết của Đức TGM Giuse, như lời chào của Đức Hồng Y Thomas Collins Tổng Giám Mục Toronto qua tỏ bày của Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu – mong chào đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chi Linh lần tới sẽ thăm Toronto Canada trong thời gian rộng hơn.

Dominic David Trần