SALVADOR, BRAZIL - Salvador, còn được gọi là São Salvador hay Salvador de Bahia, là thủ đô của tiểu bang Bahia thuộc Brazil. Với trên 4 triệu dân, Salvador là thành phố lớn nhất ở khu vực Đông Bắc và là thành phố thứ 3 của Brazil, sau São Paulo và Rio de Janeiro.

Hình ảnh

Với lệnh truyền từ Vua Bồ Đào Nha muốn thiết lập một thủ đô tại Brazil, thuyền trưởng Tomé de Souza đã cập bến ở Salvador vào năm 1549 cùng với với 400 binh sĩ và 400 người đi theo cốt ý định cư nơi đây.

Được thành lập bởi người Bồ Đào Nha vào năm 1549 là thủ đô đầu tiên của Brazil, Salvador là một trong những thành phố thuộc địa lâu đời nhất ở châu Mỹ. Một vách đá cao khoảng 85 mét chia thành phố là hai khu: Khu Thấp (Cidade Baixa) và Khu Cao (Cidade Alta).

Muốn đi từ dưới lên trên hay ngược lại có thể dùng thang máy Elevador Lacerda (có 4 ổ thang mỗi ổ chứa khoảng 15 người). Đây là thang máy đầu tiên của Brazil đã có ngay từ năm 1873, nhưng mới được tân trang do hãng Otis cũa Mỹ.

Khu Pelourinho tại thị trấn cao hiện nay vẫn còn thấy nhiều kiến trúc tiểu biểu thời thuộc địa Bồ Đào Nha và các di tích lịch sử. Khu này được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985.

Cố đô Salvador của Tân Thế Giới thuộc địa Bồ đào giống như mẩu truyện thần thoại về một thành phố có tính cách đẹp như điện ảnh và vừa những chi tiết lôi cuốn, với những con đường lát đá như Roma cổ xưa và với nhiều ngôi thánh đường cổ kính bên trong các hình ảnh và tượng trạm trổ tinh vi mạ vàng qúi hiếm.

Đáng kinh ngạc hơn là vì có những kiến trúc ăn ảnh, mầu sắc rực rỡ, và nhiều sắc thái… Đi dạo trong thành phố du khách có cảm tưởng như tất cả đều nhảy múa theo điệu trống chói chang và hùng mạnh của nhịp Afro-Brazilian. Có thể nói Salvador là mô hình nhỏ tiểu biểu mọi thứ những gì là Brazil. Một sự pha trộn hài hòa văn hóa về cội nguồn châu Phi châu, văn hóa truyền thống châu Âu và truyền thống dân bản địa ở đây nữa. Du khách không thể nào không mê hồn lạc vào cõi thế giới mơ huyền xa xăm nào đó.

Salvador phát triển nhanh chóng và trong những thập niên cuối thế kỷ 16, thành phố này trở nên quan trọng bậc nhất của đế quốc Bồ Đào Nha chỉ thua có Lisbon mà thôi.

Nhà thờ Chánh Tòa của của thành phố cũng là Tòa Giám Mục quan trọng nhất Brazil và lễ hội Carnival ở đây cũng coi như lớn nhất trên thế giới.

Salvador là cảng nô lệ đầu tiên ở châu Mỹ và ảnh hưởng của Phi châu do hậu duệ của những người nô lệ biến nơi này cũng là một trung tâm văn hóa “Preto” Afro-Brazilian.

Đi một vọng thành Salvador

Từ thang máy khi đi bộ đến Công trường Terreiro de Jesus Square, du khách đi qua nhà thờ lớn xậy theo kiểu Baroque trên đường tới công trường Largo do Pelourinho, nơi mà người nô lệ và tù nhân bị đánh phạt công khai.

Gần đó có nhà thờ rất đẹp Đức Bà Mân Côi của người Da Đen (Our Lady of the Rosary of the Black Man) có tên này vì do người nô lệ xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 18, bởi vì lúc đó họ đã không được phép vào nhà thờ khác. Ban ngày họ làm việc cho chủ sở hữu, vì vậy nhà thờ được xây dựng gần như hoàn toàn vào ban đêm - một minh chứng tuyệt vời cho sự mộ đạo và quyết tâm của những người nô lệ. Hoàn thành khoảng 100 năm sau đó, nhà thờ này hiện là một trong những điểm thu hút chính ở Salvador.

Tản bộ qua những con đường lót đá hẹp Pelourinho có nhiều tòa nhà cũ nay thành bảo tàng trưng bày nghệ thuật và các cửa hàng đồ trang sức và quà lưu niệm.

Tham quan Nhà thờ São Francisco, du khách sẽ kinh ngạc vì bên trong nhà thờ được trạm trổ tinh vi bằng gỗ cedar hiếm qúi và được dát vàng. Có nhiều tượng gỗ to lớn và đẹp. Công trình xây và hình chạm khắc mất 28 năm mới hoàn thành.

Đi qua sang Tu viện Phanxicô với cao 2 tầng, trong sân giữa vuông có hành lang rộng nơi đây trưng bầy có đến cả tram những bức tranh bằng các viên gạch men sứ ghép lại thành tranh nhằm nói vể cuộc đời thánh Phanxicô khó khăn thành Assisi.

Một tour du lịch bảo tàng ở Salvador là một cách thú vị và hấp dẫn để khám phá lịch sử và văn hóa của Brazil. Tìm hiểu về lịch sử châu Phi Salvador tại Bảo tàng Afro-Brazilian, cuộc triển lãm thú vị của tác phẩm nghệ thuật và hàng thủ châu Phi, bao gồm giỏ, đồ gốm và khắc gỗ. Một bộ sưu tập các tác phẩm mộc mạc nói đến ảnh hưởng lớn của châu Phi trong nền văn hóa-Capoeira Bahia, Orixás và một loạt các tấm chạm khắc gỗ của Orixás.

Nhạc địa phương nổi bật là trống và bộ gõ nặng phong cách âm nhạc độc đáo như afoxê và reggae samba, mà dường như âm thanh sôi động luôn thoát ra một cách tự nhiên trong các trung tâm mua sắm ngoài trời, và mùi hương của món ăn acarajé (đậu và bột chiên tôm) làm đầy không khí. Tất cả hòa trộn: cảnh sắc, âm thanh, mùi vị và cảm giác luôn cuồng nhiệt cộng với khí nóng của miền nhiệt đới trong tính cách mê hồn của Salvador.

Tóm lại, thành phố Salvador không những nổi tiếng về lịch sử, kiến trực mà còn nổi tiếng với âm nhạc và ẩm thực đặc biệt.

Salvador cũng là trung tâm của Recôncavo, tức về nông nghiệp và công nghiệp trù phú ở Bahia, và tiếp tục là một cảng lớn của Brazil.

Tầm quan trọng và ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo tại Salvador

Trong Giáo Hội Công Giáo, Brazil và tất cả các phần đất thuộc Đế quốc Bồ Đào Nha ban đầu được điều hành và thuộc về Giáo phận Funchal ở Bồ Đào Nha nhưng, năm 1551, Salvador trở thành Tòa giám mục cho giáo phận Công Giáo đầu tiên tại Brazil.

Nhà thờ giáo xứ đầu tiên làm bằng bùn và tranh được các tu sĩ Dòng Tên và đặt tên là nhà thờ Đức Bà Cứu Giúp (Igreja da Nossa Senhora da Ajuda), và nhà thờ này cũng được sử dụng như nhà thờ đầu tiên của giáo phận cho đến khi các tu sĩ Dòng Tên hoàn thành xây dựng đại giáo đường tiên khởi tại Terreiro de Jesus vào năm 1553. Đức Giám Mục của giáo phận được quyền độc lập khỏi Tổng giáo phận Lisbon theo yêu cầu của vua Pedro II vào năm 1676. Ngài cũng là thủ lãnh tối cao của Congo và Angola cho đến khi Luanda được thành giáo phận vào ngày 13 tháng 1 năm 1844, những Giám mục Salvador vẫn là lãnh đạo tối cao toàn Brazil.

Vài nét lịch sử của Salvador Bahia

Thuộc Đế quốc Bồ Đào Nha 1549-1815
Thuộc Hà Lan West Indian Company 1624-1625
Vương quốc Anh 1815-1823
Vương quốc Brazil 1823-1889
Cộng hòa Brazil 1889- đến nay

Salvador nằm trên một bán đảo hình tam giác nhỏ ngăn cách vịnh All Saints với Đại Tây Dương. Vịnh này lớn nhất ở Brazil và lớn thứ 2 lớn trên thế giới.

Tầu của Gaspar de Lemos đến đây đầu tiên vào năm 1501, chỉ một năm sau có tin cho là Cabral đã khám khá raq Brazil trước.

Trong chuyến hành trình lần thứ hai cho Bồ Đào Nha, nhà thám hiểm người Ý Amerigo Vespucci đã nhìn thấy vịnh này vào ngày lễ Các Thánh All Saints 1 tháng 11 năm 1502, và muốn vinh danh một nhà thờ giáo xứ của mình tại Florence, ông đã đặt tên là Vịnh Salvador (Đấng Cứu Thế của Các Thánh.

Người châu Âu đầu tiên định cư và sống ở đây là Diogo Alvares Correia ( "Caramuru"), ông bị đắm tầu và sống ở mũi của bán đảo trong năm 1509. Ông sống với những người dân Tupinambá, sau đó cưới và Guaibimpara rồi các bà khác nữa làm vợ.

Trong năm 1531, Martim Afonso de Sousa đã dẫn đầu một đoàn thám hiểm từ Mount St Paul (Morro de São Paulo).

Năm 1534, Đại úy Francisco Pereira Coutinho, đội trưởng đầu tiên của Bahia, thành lập khu định cư Pereira trong khu phố Ladeira da Barra thuộc Salvador hiện đại. Những cư dân mới này đã ngược đãi người Tupinambá biến họ thành thù địch và chính vì vậy công phẫn lên lên cao buộc người Bồ Đào Nha phải chạy trốn đến Porto Seguro vào năm 1546.

Năm sau người Bồ định tái chiếm nơi này làm thuộc địa, nhưng thất bải vì đắm tầu và đã xẩy ra vụ ăn thịt người.

Thành phố hiện nay được thành lập như một pháo đài có tên là São Salvador da Bahia de Todos os Santos (Chúa Cứu Thế của Vịnh Các Thánh) vào năm 1549 bởi những người định cư Bồ Đào Nha dưới quyền Tổng trấn Bồ đầu tiên tại Brazil là Tomé de Sousa. Đây là một trong những thành phố lâu đời nhất thành lập bởi người châu Âu ở Châu Mỹ.

Salvador là thủ đô đầu tiên của Brazil và nhanh chóng trở thành một cảng lớn buôn bán nô lệ và ngành công nghiệp mía đường.

Khu Salvador Cao là trung tâm khu dân cư giầu có, hành chính, văn hóa và tôn giáo. Khu Thấp thành phố dưới là trung tâm thương mại, thị trường và bến cảng.