Giáo xứ Việt Nam Seattle rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ

TUKWILA. Tháng Năm về, tháng kính Đức Mẹ với truyền thống dâng hoa, rước kiệu của người Công Giáo Việt Nam trong việc tôn kính Mẹ Maria. Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle theo truyền thống tôn kính Mẹ Maria đã cử hành cuộc rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ vào chiều thứ Bảy ngày 7 tháng 5 năm 2016 lúc 5:30. Trời Seattle hôm nay khá đẹp với bầu trời xanh lơ, có gió nhẹ làm cho những người tham dự cuộc rước kiệu ngoài trời thêm phần dễ chịu dù nhiệt độ khá cao đến vơí xứ cao nguyên tình xanh trong những ngày đầu xuân này.

Xem Hình

Khoảng 5 giờ, đông đảo giáo dân từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Đoàn Thể đã tề tựu để chuẩn bị cuộc rước kiệu. Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tham dự cuộc rước kiệu khá đông đảo với những đội dâng hoa, vải hoa trên đường kiệu trong bộ y phục xinh xắn khá dễ thương.

Đúng 5:30, MC hướng dẫn đoàn kiệu mời gọi: Hôm nay bước vào tuần thứ hai của tháng Hoa, giáo xứ CTTĐVN cùng nhau cung nghinh Đức Mẹ. Cuộc rước kiệu Đức Mẹ sắp bắt đầu, kính mời quý giáo hữu đứng vào vị trí của đoàn thể mình để chúng ta cùng bắt đầu cuộc ruớc kiệu. Sau đây là thứ tự đoàn rước:" Thánh Giá nến cao, đoàn chiêng trống, Đoàn Quốc Phục Hội cao Niên, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, các Giáo Đoàn Fatima, Mân Cội, Mông Triệu, Mẫu Tâm, La Vang, các đoàn thể gồm Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Huynh Đoàn Đa Minh, Tông Đồ Fatima, Hội Thánh Linh Canh Tân Đặc Sủng, Hội Legio Mariae, các đội dâng hoa, xe hoa bàn kiệu Đức Mẹ, linh mục đoàn, các Thừa Tác viên, Hội Các Bà Mẹ". MC nói tiếp: Cuộc rước kiệu bắt đầu: xin ba hồi chiêng trống". Tiếng chiêng trống ngân vang báo hiệu giờ rước kiệu bắt đầu trong nghi thức trang trọng. Cha chánh xứ chủ sự cuộc rước kiệu xông hương trước Thánh Tượng Mẹ Fatima với lời nguyện cầu: Lạy Mẹ Fatima, xin Mẹ thương đến đoàn con Mẹ đang tụ họp nơi đây để ca tụng Thánh Danh Mẹ. .."

Toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong buổi rước kiệu gần 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ hiện diện cùng hướng về Mẹ Fatima cất lên tiếng ca:

" 1. Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi - Có Đức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói - Mẹ nhắn nhủ người đời hãy ăn năn đền tội - Hãy tôn sùng Mẫu Tâm,hãy năng lần hạt Mân Côi.

" ĐK: Mẹ Maria ơi, Mẹ Maria ời!- Con vâng nghe lời Mẹ rồi,sớm chiều từ nay thống hối.

Mẹ Maria ơi,xin mẹ đoái thương nhận lời,cho nước Việt sinh tươi Đức tin sáng ngời.

" 2.Đôi môi như hoa cười Mẹ Maria vui tươi - Có biết bao lớp người gần xa đưa nhau bước tới

Lòng trút khỏi ngậm ngùi mắt khô đôi suối lệ đời - Ngước trông về Mẫu Tâm sống bên tình Mẹ yên vui."


Dưới bầu trời xanh lơ nơi xứ cao nguyên tình xanh, đoàn con Mẹ bước đi trong sự vui mừng hướng về nước Trời trong dịp Giáo Hội mừng lễ Chúa Giêsu Thăng Thiên. Hiệp với niềm vui mừng của Giáo Hội nên suốt chặng đường rước kiệu, đoàn con Mẹ giáo xứ CTTĐVN đã suy niệm Mầu nhiệm Năm Sự Mừng kèm theo những bài thánh ca chúc tụng và ngơị khen Mẹ. Sau gần 45 phút, đoàn kiệu trở về nhà thờ. Thánh Tượng Mẹ được thỉnh vào nhà thờ và đặt ở nơi cung thánh một cách trang trọng. Buổi dâng hoa chúc tụng Mẹ do các em Thiếu Nhi Thánh Thể Đoàn Chúa Hài Đồng phụ trách qua phần phụng vũ. Suốt thời gian hơn 20 phút, các em đã dâng lên Mẹ những lời ca tiếng hát, những đoá hoa tươi thắm với các vũ điệu khá điêu luyện đã làm cho cộng đoàn hiện diện tăng thêm phần sốt sắng và cùng nhau chúc tụng Mẹ. Từng tràng pháo tay dài sau mỗi phần phụng vũ.

Thánh lễ bắt đầu sau phần dâng hoa chúc tụng Mẹ. Linh mục đoàn đồng tế gồm cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có cha phụ tá Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và cha Trần Đại Việt Dòng Tên, phụ tế thánh lễ có thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, thầy phó tế Trần Nhân Tâm đến từ Lousiana. Đoàn đồng tế cùng với nghi đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của bài ca nhập lễ do ca đoàn Cung Chiều phụ trách hát lễ. Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế chào mừng quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể giáo hữu từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn các giáo dân từ các Cộng Đoàn điạ phương về tham dự cuộc ruớc kiệu cung nghinh Đức Mẹ hôm nay. Ngài ân cần giới thiệu với công đoàn dân Chúa tên từng vị linh mục dâng thánh lễ đồng tế với lời cám ơn trân trọng, giáo xứ chúng con cám cha Việt dù bận rộn bao công việc nhưng cha luôn luôn hiện diện với công đoàn giáo xứ chúng con trong những dịp lễ trọng đại của giáo xứ: xin cho một tràng pháo tay cám ơn cha và cùng chào đón nhau trong dịp mừng kính Mẹ hôm nay.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu).

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Thăng Thiên. Tin mừng hôm nay Thánh Luca kể lại câu chuyện trước khi về trời Chúa Giêsu đã căn dặn các môn đệ của Ngài và quang cảnh mà Chúa Giêsu từ giả các môn đệ để đi vào trong vinh quang: "Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như đã ghi chép là Ðức Kitô phải chịu khổ hình và ngày thứ ba từ cõi chết sống lại; và nhân danh Người mà rao giảng việc sám hối và ơn tha tội trong mọi dân, bắt đầu từ Giêrusalem. Các con là nhân chứng những sự việc ấy. Thầy sẽ sai đến với các con Ðấng Cha Thầy đã hứa; vậy các con hãy ở lại trong thành cho đến khi mặc lấy quyền lực từ trên cao ban xuống". Rồi Người dẫn các ông ra ngoài, đến làng Bêtania, và giơ tay chúc phúc cho các ông. Sự việc xảy ra là đang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời. Các ông thờ lạy Người, và trở về Giêrusalem lòng đầy vui mừng. Các ông luôn luôn ở trong đền thờ mà chúc tụng Thiên Chúa."

Phần giảng lễ, cha chánh xứ nhấn mạnh về sự mong đợi Chúa Thánh Thần đến của các môn đệ xưa kia. Ngài nói: xin cho chúng ta mỗi người cũng được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn để được ơn khôn ngoan chọn lựa cuộc sống nơi nưóc trời mai sau và luôn thực thi Lời Chúa và mơ ước nơi nước Trời. Hôm nay là ngày Hiền Mẫu, chúng ta cùng cầu xin cho các bà mẹ nơi mỗi gia đình luôn được ơn bền đỗ trong việc chăm sóc gia đình, cám ơn các bà mẹ đã cộng tác với giáo xứ trong nhiều công việc giúp giáo xứ thăng tiến. Ngoài người mẹ nơi trần thế, chúng ta còn có Mẹ Maria, người Mẹ luôn nâng đỡ đàn con nơi trần thế, chúng ta hãy năng chạy đến cùng Mẹ để được chở che".

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chủ tế ân cần mời các bà mẹ hiện diện đứng dậy để được chúc lành. Ca Đoàn hát bài ca nhân ngày Hiền Mẫu để vinh danh công ơn các bà mẹ. Trong lúc ca đoàn hát, các em giúp lễ trịnh trọng trao cho mỗi bà mẹ một đoá hoa xin đẹp mừng ngày Hiền Mẫu.

Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ 40, nhiều người con trước khi ra về đã ghé quầy bán hoa của giáo xứ mua những bình hoa khá đẹp để tặng mẹ. Ban cắm hoa giáo xứ thật tuyệt vời đã bỏ công sức cắm những bình hoa rất đẹp để làm tăng thêm sự phong phú của giáo xứ trong ngày Hiền Mẫu, điều cảm động là nhiều người đã mua hoa dâng kính ở tượng đài Đức Mẹ thật ý nghĩa trong ngày hiền mẫu, Mẹ Maria chính là Hiền Mẫu của chúng ta. Cám ơn ban cắm hoa. Mọi người chia tay trong tâm tình tạ ơn của ngày Hiền Mẫu.

Nguyễn An Quý