Thánh lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Chính Toà Thái Bình

Ngày 24 tháng 3 năm 2016, thứ Năm Tuần Thánh, Đức Cha Phêrô, Giám mục Giáo phận Thái Bình đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Chính tòa Thái Bình.

Xem Hình

Hiệp dâng thánh lễ cùng Đức Cha Giáo phận hôm nay, còn có 130 linh mục (gồm cả các linh mục các Dòng và Tu hội đang phục vụ tại giáo phận), quý thầy phó tế, quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo anh chị em giáo dân đã tham dự Thánh lễ trọng đại này.

Đúng 8h00, Đoàn đồng tế với phẩm phục trắng nghiêm trang di chuyển từ Nhà Chung Giáo phận ra Thánh đường trong giai điệu trầm hùng của các ban kim nhạc giáo xứ Chính tòa.

Sau bài ca nhập lễ, Đức Cha Phêrô, vị chủ chăn, người cha chung của Giáo phận đã ngỏ lời cùng cộng đoàn về ý nghĩa trọng đại của Thánh lễ này: Chúng ta đang trong những ngày đỉnh cao của năm Phụng Vụ, chuẩn bị bước vào Tam nhật Thánh với mầu nhiệm Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô. Ngày hôm nay là ngày kỉ niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Truyền Chức Thánh. Vì thế, có thể gọi ngày hôm nay như là ngày Sinh nhật thiêng liêng của tất cả các Linh mục, Giám mục, cũng là ngày Lễ làm phép Dầu, để Dầu này cùng các linh mục đi khắp muôn nơi mang Chúa đến cho mọi người.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Phê-rô đã nhấn mạnh đến giá trị cao cả, trung tâm và chính yếu của Đạo Công Giáo là mầu nhiệm Chúa Ki-tô chịu nạn và chịu chết đền vì tội lỗi loài người ta.Và chính chúng ta - các linh mục và mỗi người tín hữu ở trong bậc sống của mình, đều có nhiệm vụ loan truyền mầu nhiệm cao cả này cho đến mãi mãi về sau. Cũng trong bài giảng, có lúc người cha chung của Giáo phận như trải lòng với Linh mục đoàn cùng mọi tín hữu khiến cộng đoàn xúc động khi ngài nhắc tới "chén đắng" mà Đức Ki-tô phải uống không chỉ là đòn roi, là gai đâm, là đinh sắt, là Thánh giá mà còn là những gì đau đớn hơn và "đắng" hơn thế nữa. Đó chính là sự vô ơn, là sự chối từ trước Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa. Và ngài lặp lại Lời Chúa Giêsu trên đường vác Thập giá lên núi Gôn-gô-tha "chớ khóc thương Ta làm chi, một khóc thương bay cùng con cháu bay ngày sau phải khốn mà chớ" Hãy khóc thương cho chính mình vì những tội lỗi đã phạm, đừng lặp đi lặp lại những thói quen sáo rỗng chỉ biết khóc thương Chúa khi thấy Chúa chịu đau khổ mà không biết sửa đổi chính mình; không quyết tâm dốc lòng chừa bỏ những thói hư nết xấu là chính gai đâm, là lưỡi đòng thâu qua Trái tim Chúa. Mỗi chúng ta, là linh mục hay giáo dân, trong một vị thế nào đó nếu bản thân chúng ta dốc lòng chừa bỏ thì không chỉ người đó được hưởng ơn phúc mà cả gia đình, vợ chồng, con cái hay cả một đoàn thể, một giáo xứ, một cộng đoàn cũng được ảnh hưởng theo.

Cuối bài giảng, Đức Giám Mục mời gọi cộng đoàn trong những ngày cuối của Mùa Chay Thánh, cùng quyết tâm xưng thú tội lỗi để tất cả chúng ta đều được Phục Sinh cùng với Đức Ki-tô.

Sau bài giảng, Linh mục đoàn hiện diện trong Thánh lễ đã lặp lại lời tuyên hứa với Đức Giám Mục của mình trong ngày lãnh nhận chức Thánh chức. Đức Cha Giáo phận cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho các Linh mục được tràn đầy ân sủng của Đức Ki-tô Thượng Tế và cầu nguyện cho Giám mục Giáo phận để ngài trung thành với sứ mạng tông đồ Chúa trao phó, nhờ đó ngài được trở nên hình ảnh sống động và trung thực hơn của Đức Ki-tô.

Sau nghi thức lặp lại lời tuyên hứa của các linh mục, những bình Dầu sẽ thánh hiến được kiệu từ cuối nhà thờ lên đặt tại nơi đã dọn sẵn trên cung thánh. Sau phần truyền phép Thánh Thể, Đức Cha làm phép Dầu OI - Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ... giúp họ an tâm trong cuộc chiến đấu cuối cùng trước khi lên đường trở về quê trời.

Kết thúc lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha làm phép Dầu OS - Dầu Dự Tòng, và Dầu SC - Dầu Thánh:

- Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

- Dầu Thánh (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Cuối Thánh lễ, Đức Cha ban phép lành Toàn xá cho tất cả mọi thành phần dân Chúa đã xưng tội và rước lễ cho nên; và ngài cầu chúc cho mọi thành phần dân Chúa trong toàn Giáo phận cử hành Tam Nhật Vượt Qua thật sốt sắng, đế có thể kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô và hưởng trọn niềm vui Phục Sinh của Người.

Kết thúc thánh lễ, những bình Dầu vừa làm phép được rước vào phòng thánh. Tại đó, quý cha đón nhận Dầu mang về các giáo xứ, để nhờ Dầu vừa được làm phép này, sẽ sinh nhiều ơn ích thiêng liêng cho các linh hồn.

Chín Kiếm - BTTGP