ĐẠI LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM HUẾ

Theo truyền thống của Giáo Hội, sáng thứ Năm Tuần Thánh, mỗi Giáo phận chỉ có một Thánh lễ duy nhất, quy tụ toàn thể Linh mục trong Giáo phận về Nhà thờ Chính tòa để tham dự Thánh lễ Làm Phép Dầu do Đức Giám Mục Giáo phận chủ tế.

Xem Hình

Tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam sáng mai nay, chừng 120 Linh mục thuộc Linh mục đoàn Tổng Giáo phận Huế hân hoan cùng tham dự Thánh lễ Làm Phép Dầu do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lễ Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế.

Đây cũng là ngày vui của tất cả mọi Linh mục của Giáo Hội hoàn vũ, vì hôm nay cũng là ngày kỷ niệm Chúa Giêsu Kitô thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh, chức Tư tế mà chính Ngài là vị Thượng tế tối cao.

Trong Thánh lễ này, Đức Tổng Giám mục đã làm phép 3 thứ dầu: Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự Tòng và Dầu Thánh dùng để cử hành những Bí tích và Á Bí tích mà Chúa Giêsu đã thiết lập hầu mang lại cho mỗi người chúng ta ơn cứu độ.

Đúng 6 giờ sáng, đoàn rước Đoàn đồng tế khởi hành từ Nhà Cha Quản xứ tiến về Nhà thờ qua Cổng Năm Thánh Lòng Thương xót, dẫn đầu là Thánh giá Đèn hầu, các hội đoàn rực rỡ trong các màu đồng phục, các tu sĩ Nam Nữ, Đại Chủng sinh. Tiếp đến là đoàn Linh mục đồng tế được dẫn đầu bởi thầy Phó tế cung kính nâng cao cuốn sách Tin Mừng. Đức Tổng Giám mục vừa tiến bước vừa ban Phép lành cho Cộng đoàn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nhắn nhủ: Thánh lễ Làm Phép Dầu sang mai nay là biểu tượng của sự hiệp nhất. Toàn thể Cộng đoàn, Tu sĩ và Linh mục đều quay quần quanh vị Chủ chăn của mình để tham dự một Thánh lễ duy nhất. Trong Thánh lễ này, các Linh mục được mời gọi tuyên hứa lại lời hứa của mình khi được truyền chức Linh mục. Lễ Dầu cũng được xem là ngày Sinh nhật của Linh mục, vì chính ngày thứ Năm Tuần Thánh này, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Truyền chức Thánh. Đức Tổng Giám mục mời gọi Cộng đoàn đặc biệt cầu nguyện cho các Linh mục, vì các Linh mục cũng phải chịu nhiều gian nan đắng cay trong hoàn cảnh xã hội ngày nay, các linh mục cũng chỉ là những chếc bình sành dễ vỡ nên cộng đoàn cần phải cầu nguyện nhiều cho các linh mục và cho cả chính Ngài.

Khởi đầu phần Phụng vụ Thánh thể là Nghi thức rước Dầu và Lễ vật dâng lên trước Đức Tổng Giám mục. Ba loại Dầu và hương liệu do 3 vị Linh mục và thầy Phó tế phụ trác Lễ vật và Hương trầm do các Thiếu niên, Thanh niên, Trung niên và Cao niên phụ trách.

Đức Tổng Giám mục đọc Lời nguyện và làm phép Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự tong. Tiếp đó Ngài hòa hương liệu vào bình Dầu Thánh và mời gọi Linh mục đoàn cùng hướng về và dâng lời nguyện làm phép Thánh hiến Dầu Thánh.

Trong khung cảnh Cung Thánh Nhà thờ Chính tòa được bố trí lại trang nghiêm. Ngai tòa của vị Chủ chăn của Giáo phận được đặt dưới Biểu tượng Tổng Giám mục của Ngài. Các Linh mục được bố trí vây quanh Bàn thờ, bên vị Chủ chăn của mình.

Thánh lễ kết thúc trong bầu khí thánh thiêng chuẩn bị cho ngày Đại lễ mừng Chúa Giêsu Phục sinh vinh hiển.

Trương Trí