Đại lễ Truyền Dầu và bế mạc Năm Thánh giáo phận Vinh

Sáng ngày 22/3/2016, trong bầu khí hiệp thông của ngày lễ Truyền Dầu, tất cả mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận Vinh gồm Đức Giám mục Phaolô – chủ chăn giáo phận, Đức cha phụ tá Phêrô, Đức cha già Phaolô Maria, toàn thể linh mục đang làm mục vụ trong giáo phận, các Đại chủng sinh, Tiền chủng sinh, Tu sỹ các Hội dòng, thành viên các Hội đoàn và hàng ngàn bà con giáo dân, tất cả tạo nên bầu khí ấm cúng tình gia đình trong ngày bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận.

Xem Hình

387 năm sau ngày cha Đắc Lộ đặt chân đến và gieo những hạt giống Tin Mừng đầu tiên trên vùng đất Nghệ – Tĩnh – Bình, 170 năm chính thức thành lập giáo phận (1846 - 2016) – là những cột mốc đáng nhớ trong hành trình Đức tin đầy ân sủng của giáo đoàn Vinh dưới sự quan phòng của Thiên Chúa và sự đồng hành chở che của Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, Quan thầy giáo phận. Mừng sự kiện trọng đại đó, Tòa Giám mục đã gửi Thư thỉnh nguyện xin mở Năm Thánh giáo phận tới Tòa Thánh Vatican. Thừa lệnh Đức Thánh Cha Phanxicô, Tòa Ân Giải Tối Cao đã ban phép cho Giáo phận Vinh mở Năm Thánh từ 27/3/2015 đến 27/3/2016 mừng kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận. Đây là một thời điểm kỷ niệm đặc biệt và là cơ hội để giáo đoàn Vinh nhìn về quá khứ với niềm cảm tạ Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân, chấn hưng hiện tại và hướng tới tương lai trên hành trình Đức tin của mình.

Năm Thánh đã được khai mạc ngày 31/3/2015 vào dịp Lễ Dầu tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Cao điểm của Năm Thánh là Thánh lễ Mừng tạ ơn 170 năm thành lập và cũng là lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác lên trời, quan thầy giáo phận vào ngày 15/8/2015. Và đến hôm nay, 22/3/2016, cũng đúng vào ngày Lễ Dầu, giáo phận đã long trọng bế mạc Năm Thánh tại ngôi nhà thờ mẹ của mọi ngôi nhà thờ trong giáo phận.

Năm Thánh vừa qua thật sự là thời gian ân sủng đặc biệt để mọi thành phần con cái giáo phận cảm nhận ân huệ của Thiên Chúa và Mẹ Quan Thầy trong suốt dòng lịch sử đầy thăng trầm nhưng cũng rất đỗi hào hùng, giúp mỗi người canh tân đời sống, đem tình yêu và ơn lành của Chúa đến cho tha nhân, là thời kỳ thuận lợi để tái khám phá giá trị của Tin Mừng, và để mỗi người ý thức hơn về vaitrò và trách nhiệm chứng tá và loan báo Tin Mừng của mình.

Trong suốt năm qua, cánh cửa Năm Hồng Ân đã được mở ra cho toàn giáo phận, dòng chảy ân sủngđã được tuôn trào đến mọi nơi và mọi thành phần Dân Chúa qua việc hành hương và lãnh nhận ân xá - một yếu tố đặc biệt của Năm Thánh, ân xá chứng tỏ rằng “sự tha thứ của Thiên Chúa đối với các tội lỗi của chúng ta không có giới hạn”.

Năm Thánh giáo phận đã được bế mạc, nhưng không có nghĩa là tâm tình sống Năm Thánh sẽ kết thúc, trái lại, mỗi người con Vinh không ngừng kéo dài Năm Thánh đi vào cuộc sống thường nhật. Như tâm tình của Đức Giám Mục Phaolô trong bài giảng: “Suốt Năm Thánh vừa qua, chúng ta đã học hỏi, suy nghĩ, cầu nguyện, ôn cố tri tân: Nhìn về quá khứ để cảm tạ Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân, đồng thời nhận diện hiện tại và dự phóng tương lai. Tấm gương sáng chói của các vịthừa sai đã can trường đem Tin Mừng cho quê hương chúng ta như thúc bách chúng ta hăng hái lên đường đến với vùng ngoại vi, đến với những người chưa tin. Phải chăng hành động tri ân cảm tạ thích hợp nhất đối với các vị thừa sai là can đảm dấn thân tiếp nối con đường loan báo Tin Mừng của các vị?”.

Cùng với việc bế mạc Năm Thánh, thánh lễ hôm nay còn là Lễ Dầu vì trong thánh lễ đã diễn ra nghi thức thánh hiến Dầu mới. Chính Đức giám mục Phaolô sẽ thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, để dùng trong một số Bí tích. Lễ Dầu còn biểu trưng cho mối dây hiệp thông sâu xa giữa linh mục đoàn với Đức Giám mục, qua nghi thức lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh nhận tác vụ linh mục và sự đồng tế cộng tác Đức Giám mục trong việc thánh hiến Dầu Thánh.

Giảng trong thánh lễ, vị chủ chăn giáo phận mời gọi mọi thành phần Dân Chúa ý thức hơn nữa và dấn thân cho sứ mạng loan báo Tin Mừng và chứng tá cho Lòng Thương Xót Chúa; đặc biệt quan tâm đến các tân tòng và những người đã được rửa tội nhưng vì điều kiện xã hội, kinh tế, chính trị… mà đã rời xa Giáo Hội; sống tình bác ái đối với những người nghèo khổ, người bị gạt ra bên lề xã hội; bảo vệ và cải tạo môi trường sống. Cách riêng, đối với các linh mục, Đức Cha Phaolô nhắn nhủ các ngài hãy luôn thể hiện Lòng Thương Xót đối với đoàn chiên đã được trao phó, bằng những hành động dấn thân phục vụ và sự tận tụy hy sinh.

Như vậy, giáo phận Vinh đã bước đi trọn hành trình 170 năm với biết bao thăng trầm thử thách. Qua bàn tay Mẹ Quan Thầy, Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn hồng ân trên giáo phận. Từ đây, chắc chắn mỗi người con Vinh sẽ làm trổ sinh những mầm sống Đức tin mới, để giáo phận sẽ tăng trưởng và lan tỏa hơn nữa về đời sống Đức tin và tinh thần hiệp nhất yêu thương, như lời mời gọi của Đức Giám Mục Phaolô: “Cánh cửa Năm Thánh giáo phận đã khép lại. Trong ngày lịch sử này, mẹ giáo phận khẩn thiết mời gọi chúng ta lên đường đem tình yêu, niềm hy vọng và ơn cứu độ của Chúa đến với mọi người, bất phân sắc tộc hay điều kiện xã hội”.

Jos. Trọng Tấn