Giáo xứ Vĩnh Hòa Sài Gòn: Khai mạc Tuần Thánh

Vào lúc 5g00 sáng Chúa Nhật, ngày 20.03.2016, cha xứ GioaKim Lê Hậu Hán, chủ sự nghi thức làm phép lá ngay trước tiền sảnh nhà thờ. Sau bài công bố Tin Mừng, cha chủ tế, 12 ông Tông đồ cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ rước lá xung quanh thánh đường hòa trong bài hát “Vang lời hoan ca” do ca đoàn Thánh Mẫu.

Xem Hình

Sau bài đọc 1& 2: cha xứ cùng hai vị Thừa Tác viên đọc bài thương khó của Chúa Giêsu được cộng đoàn chăm chú lắng nghe và cùng nhau suy gẫm.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha GioaKim tóm lược trong bài thương khó theo Thánh Luca cũng là đề tài để cho cộng đoàn mỗi người cùng nhau suy ngẫm xem chúng ta có liên quan gì về cái chết của Chúa Giêsu:

- Thứ nhất là các Tông đồ và quân lính là những người gần Chúa nhất và cũng là những người rất xa lạ.

- Sau khi Chúa Giêsu bị người ta bắt đi (thì các môn đệ) 12 ông Tông đồ tranh luận xem ai là người lớn nhất trong số các ông, còn những quân lính lấy áo ra chia nhau.

- Phêrô và Giuđa là hai con người tội lỗi, nhưng biết ăn năn sám hối.

- Philatô và Hêrôđê là người lãnh đạo chính quyền, các thượng tế và các kinh sư là những người lãnh đạo các đền thờ. Cả hai giới này thì súi giục đám đông hành quyết Chúa Giêsu.

- Banaba và Simon Kyrênê là hai con người lãnh nhận sự bất ngờ, Banaba làtên trộm cướp thì được tha, còn ông Kyrênê đi làm từ ngoài đồng về thì bị vác thập giá.

- Những phụ nữ thành Giêrusalem thuộc người miền Nam khi thấy Chúa vác thập giá thì khóc, còn phụ nữ thuộc người miền Bắc thì đi theo Chúa từ khi Chúa làm phép Tin Mừng và cho đến khi Ngài chết, họ ra xem ngôi mộ người ta táng xác Chúa thế nào.

- Tên trộm lành và tên trộm dữ.

- Cuối cùng là Giuse Anmathia và viên sĩ quan, cả hai đều tuyên xưng đức tin.

Đó là những lời nhắc nhở của cha GioaKim cho mỗi chúng ta cùng nhau suy ngẫm trong tuần thánh này để chúng ta nhìn lên Chúa với niềm cảm mến và tạ ơn. Đồng thời, chúng ta cũng bắt chước Ngài biết tha thứ cho những người súc phạm đến chúng ta.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể, và kết thúc lúc 6g15.

Cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn bình an từ cha chủ tế và ra về với cành lá cầm trên tay, để cùng nhau ra đi loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa giữa muôn người trong cuộc sống hôm nay.