Tại Thái Lan vào hôm nay, đại diện chính phủ Sri Lanka và phiến quân Mãnh Hổ Tamil sẽ bắt đầu đàm phán để tìm phương kế chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài suốt 20 năm trên đảo Sri Lanka.

Ðây là lần đầu tiên trong 7 năm qua, 2 bên hòa đàm với nhau. Cuộc đàm phán hôm nay, sẽ có thể kéo dài hơn 12 tiếng đồng hồ liền, trong đó đại biểu 2 bên sẽ cố gắng tìm giải pháp cho vụ xung đột ở Sri Lanka, một trong những cuộc chiến dằng dai nhất ở Á châu.

Theo như lịch trình trong 3 ngày hoà đàm tại Thái Lan, đại biểu 2 bên sẽ bàn sách lược phát triển miền bắc Sri Lanka, tức khu vực nghèo khổ gồm phần đông cư dân là người thiểu số Tamil, đồng thời soạn thảo nghị trình cho các cuộc thảo luận sắp tới mà theo như dự kiến sẽ có thể kéo dài suốt nhiều tháng liền.

Trưởng phái bộ thương thuyết của chính phủ Sri Lanka, Bộ Trưởng Hiến Pháp Vụ, G. L. Peiris cho biết, đoàn ông đến dự họp với quan điểm rộng mở.

Cũng xin nhắc lại từ năm 1983 đến nay, phe Giải Phóng Mãnh Hổ Tamil Eelam đã liên tục tranh đấu vũ trang nhằm thành lập một nhà nước riêng của người Tamil ở miền bắc và đông Sri Lanka.