Philippines và Trung quốc đã thỏa thuận hợp tác để dàn xếp trong thân tình các vụ xung đột, có thể xảy ra tại vùng quần đảo Trường Sa.

Ngoài ra, Manila cũng đồng ý trả tự do cho 122 ngư phủ Trung quốc, bị bắt giữ về tội đánh cá phi pháp trong hải phận Phi.

Phóng viên Shirley Escalante có bài tường thuật chi tiết chuyện này như sau ....

Chủ tịch quốc hội Phi, Jode de Venecia cùng chủ tịch quốc hội Trung quốc, Lý Bằng đã lên tiếng tái khẳng định lập trường về việc soạn thảo quy tắc hành động trong vùng Biển Ðông.

Một khi bản nội quy hành động được soạn thảo xong, văn kiện này sẽ góp phần giải tỏa căng thẳng giữa khối ASEAN với Trung quốc trong việc xác định nước nào có quyền sở hữu quần đảo Trường Sa và các vùng biển phụ cận tại Biển Ðông.

Ngoài Trung quốc và Phillipines ra, 6 nước khác hiện cũng tuyên bố chủ quyền tại Trường Sa.

Trong khi đó, nhà cầm quyền Phi loan báo, 122 ngư phủ Trung quốc sẽ được phóng thích ngay lập tức, nếu như họ đóng tiền phạt vạ. Ðược biết, dân chài Trung quốc thường bị chận bắt về tội đánh cá trái phép trong hải phận Philippines.

Theo lời Bộ Tư Pháp Philippines, các ngư phủ Trung quốc đã bị giam giữ từ 6 tháng qua. Cùng với diễn biến vừa nói, trong tuần này, cảnh sát Phi lại vừa bắt giữ được 38 ngư phủ Trung quốc đánh cá phi pháp trong vùng biển miền nam Philippines.