Các quan chức quốc phòng tại Sri Lanka cho biết họ vô cùng quan ngại về các đụng độ đang diễn ra tại phía Đông của hòn đảo này giữa hai cánh quân của Hổ Tamil.

Trong đêm chiến sự dữ dội đã nổ ra với sự tham gia của hàng trăm chiến binh trên con sông ngăn cách hai bên.

Phóng viên BBC tại Colombo Frances Harrison cho biết là có ít nhất 9 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương thế nhưng con số thực tế có thể cao hơn thế nhiều.

Phát ngôn nhân cho Ủy hội quan sát quốc tế nói các lực lượng Hổ Tamil ở miền Bắc đã chiếm được một doanh trại duyên hải tại Kathiruvelli.

Điều này có nghĩa là họ đã tiến sâu hơn vào khu vực mà viên chỉ huy ly khai, Đại tá Karuna, kiểm soát. Các nhà quan sát nói các chiến binh trung thành với chỉ huy Hổ Tamil đã vượt qua sông và cùng lúc đổ bộ lên bờ biển bằng một cuộc tấn công thọc sâu.

Về lý thuyết thì các cuộc tấn công kiểu này, ngay cả trong phạm vi lãnh thổ của Hổ Tamil đi nữa, cũng là trái với thỏa thuận ngừng bắn mà Hổ Tamil đã ký kết với chính phủ Sri Lanka.

Các nhà quan sát quốc tế đã có cuộc gặp với giới chức quân sự Sri Lanka và những người này cho biết họ vô cùng lo ngại về những gì đang diễn ra.

Họ cũng đã có hội đàm với lãnh đạo chính trị của Hổ Tamil về chiến sự để giành lại quyền kiểm soát tại miền Đông.

Các quan chức quốc phòng cho biết đã có ngừng bắn tạm thời. Trong suốt hai thập kỷ nội chiến chưa bao giờ lại có đánh nhau ở bên trong lực lượng Hổ Tamil như lần này.

Hổ Tamil mới đây đã gọi viên đại tá ly khai là kẻ phản bội và dọa giết ông ta. Giới chức quốc phòng Sri Lankanói họ không muốn tham gia vào đụng độ thế nhưng lo ngại dân thường sẽ bị ảnh hưởng vì chiến sự. (BBC)