Phó chủ tịch Hội đồng Tuyển cử Sri Lanka cho biết ông đã ra quyết định bỏ phiếu lại ở hai địa phương vì có gian lận.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu hòm phiếu liên quan trong vụ này và ảnh hưởng tới kết quả sẽ ra sao.

Phóng viên BBC tại Colombo Frances Harrison nói rằng kết quả cho tới hiện nay là Liên minh Tự do của Tổng thống Chandrika Kumaratunga đang thắng thế với khoảng 40 phần trăm số phiếu, trong khi đảng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe thi tụt hậu với 37 phần trăm.

Các cáo buộc về gian lận tại một số khu vực bỏ phiếu bao gồm việc bỏ phiếu thay người, việc o ép cử tri cũng như bỏ phiếu khống.

Tuy nhiên kỳ bầu cử lần này đã diễn ra hòa bình và có trật tự hơn là nhiều người trông đợi.

Phó chủ tịch Hội đồng Tuyển cử cho biết ông đã ra lệnh tái bỏ phiếu ở hai khu vực Kandy ở miền Trung và Ampara ở phía Đông.

Việc này sẽ làm chậm trễ tuyên bố kết quả chính thức tuy hiện vẫn chưa rõ có thêm địa phương nào phải đi bỏ phiếu lại nữa hay không.

Cho tới nay Tổng thống Chandrika Kumaratunga đang bỏ khá xa đối thủ của mình. Có vẻ như là các cử tri đồng ý với cáo buộc của bà Kumaratunga về thất bại của Thủ tướng Wickremesinghe trong việc giải quyết tiến trình hòa bình trong nước hai năm nay.

Bà Tổng thống chỉ trích Thủ tướng đã nhượng bộ quá nhiều cho lực lượng Hổ Tamil dẫn tới đe dọa an ninh trong nước.

Nhiều cử tri cũng nói họ không hài lòng với việc cho tới nay chẳng có chỉ dấu gì về hòa bình mà ông Thủ tướgn đã hứa hẹn, và cuộc sống ngày càng đắt đỏ.

Tình trạng hiện thời là một nước Sri Lanka bị chia rẽ, người dân thờ ơ với tiến trình hòa bình và quân ly khai nhận được nhiều hậu thuẫn của dân sắc tộc Tamil. (BBC)