Trung Quốc đã chỉ trích một kế hoạch của Hoa Kỳ bán các hệ thống radar cho Đài Loan, nói rằng chuyện này có thể phá vỡ các cam kết của Washington đối với chính sách một nước Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói việc bán các hệ thống radar - được Lầu Năm Góc cho biết chi tiết vào hôm thứ Tư - đã gửi đi những dấu hiệu lệch lạc cho những người muốn tìm sự độc lập cho hòn đảo này.

Hiện vẫn có căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc trong vài tháng nay về tình trạng tương lai của Đài Loan.

Phản đốI

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Kong Quan, nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc luôn phản đối việc Hoa Kỳ bán các loại vũ khí tối tân cho Đài Loan.

Ông nói rằng với tình hình đang phức tạp và nhạy cảm như hiện nay, theo lời ông, thì Washington không nên gửi đi những dấu hiệu sai lầm cho những người muốn tìm kiếm sự độc lập tại Đài Loan.

Các thiết bị được Hoa Kỳ bán trị giá gần hai tỉ đôla, và bao gồm hệ thống radar cảnh báo tầm xa, tần số cao.

Các chuyên gia quốc phòng của Mỹ nói rằng họ sẽ giúp đỡ hòn đảo này xử lý với mối đe doạ đang gia tăng của tên lửa và các lực lượng không quân Trung Quốc, bên kia eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh tách rời và muốn Đài Loan cuối cùng sẽ phải được thống nhất với Trung Quốc.

Điều này bị nhiều người Đài Loan coi là một sự xúc phạm, và mặc dù Washington biết rất rõ những quan ngại của Bắc Kinh, họ rõ ràng đã không từ bỏ chính sách giúp đỡ hòn đảo này về mặt phòng thủ. (BBC)