Tổng thống Trần Thủy Biển đã được uỷ ban bầu cử trung ương chính thức khẳng định là người thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống gây nhiều tranh cãi của Đài Loan.

Uỷ ban này được yêu cầu phải tuyên bố người thắng cử sau bảy ngày kể từ khi bỏ phiếu.

Các đảng đối lập nói cuộc bầu cử này là không công bằng, và có nhiều điều bất hợp lệ. Họ kêu gọi phải kiểm phiếu lại, và huỷ bỏ toàn bộ kết quả bầu cử.

Họ còn muốn có một cuộc điều tra độc lập tìm hiểu vụ bắn bị thương Tổng thống chỉ một ngày trước khi bầu cử, nói rằng chuyện này giúp ông ta giành được nhiều phiếu thông cảm.

Phản đốI

Những người ủng hộ đảng đối lập đã tấn công toà nhà mà các thành viên của Uỷ ban bầu cử Trung ương gặp gỡ.

Họ ném trứng, đụng độ với cảnh sát và đập vỡ các cửa kính.

Các chính trị gia đối lập đã hối thúc các quan chức phải hoãn việc tuyên bố người thắng cử, nói rằng cuộc bầu cử này là không công bằng và có kết quả gây nhiều tranh cãi.

Họ khuyến cáo rằng những người ủng hộ không chấp nhận kết quả và một số người gợi ý rằng công chúng có thể phản ứng lại một cách mạnh mẽ.

Cho tới thời điểm này, các cuộc biểu tình phản đối đều khá ầm ỹ nhưng hoà bình, khi hàng ngàn người có các cuộc biểu tình phản đối bên ngoài văn phòng Tổng thống tại Đài Bắc.

Một phát ngôn viên Tổng thống nói rằng chính phủ lấy làm tiếc về những vụ bạo lực mới đây nhất, và thúc giục những người biểu tình phản đối phải bày tỏ ý kiến của mình một cách hoà bình.

Tổng thống Trần Thủy Biển đã đồng ý với các yêu cầu của phe đối lập về chuyện kiểm lại phiếu, thế nhưng các nhà làm luật đã không đạt được thoả thuận tại Quốc hội về những kế hoạch nhằm sửa đổi luật bầu cử, cho phép kiểm phiếu lại nếu như tỉ lệ chênh lệch ít hơn 1%.

Tổng thống Trần Thủy Biển chiến thắng với số phiếu hơn của đảng đối lập chỉ khoảng 30 ngàn, tức là chỉ chênh lệch ở mức 0.2%. (BBC)