Washington (AsiaNews 08/09/2018) - Hoa Kỳ vừa triệu hồi các đại sứ từ ba nước Trung Mỹ và Caribê, là những quốc gia vừa mới cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để nối bang giao với Trung Quốc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã triệu hồi các đại sứ Hoa Kỳ từ Cộng hòa Dominica và El Salvador và Tham sự ngoại giao ở Panama để tư vấn về quyết định cuả các nước này không còn công nhận Đài Loan nữa.

Trong nhiều năm, Đài Bắc và Bắc Kinh đã tranh giành mãnh liệt trên mặt trân ngoại giao, bằng cách dùng sự hỗ trợ tài chính và viện trợ làm con mồi để thương lượng với các nước vẫn giữ liên hệ ngoại giao với Đài Loan.

Năm ngoái Panama cắt đứt quan hệ với Đài Loan để làm vừa lòng Bắc Kinh, và Cộng hòa Dominica cũng đi theo vào tháng sau đó, và El Salvador cũng cùng nhập bọn vào tháng Tám.

Cuộc chiến chống Bắc Kinh của Đài Bắc ngày càng gay gắt hơn sau khi bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tiến bộ của Đài Loan (DPP), đã thắng cử tổng thống vào năm 2016.

DPP bị nghi ngờ là có xu hướng mưu tìm độc lập và bà Thái Anh Văn, từ khi nhậm chức đến nay vẫn không tuyên bố sẽ thừa nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Hiện tại, chỉ còn 17 nước trên Thế Giới công nhận Đài Loan, so với năm trước là 22. Ở châu Âu, chỉ còn Vatican là giữ quan hệ ngoại giao với đảo quốc. Tuy thế nhiều quốc gia vẫn còn duy trì nhiều mối quan hệ kinh tế và văn hóa với hòn đảo "nổi loạn" này, mà Bắc Kinh đang muốn thu hồi bằng mọi cách.

Hoa Kỳ là đồng minh quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù Washington đã thiết lập ngoại giao với Bắc Kinh vào năm 1979.

Hoa Kỳ cũng là nguồn cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan và có hiệp ước cam kết bảo vệ hòn đảo trong trường hợp bị tấn công từ đất liền.

Ba ngày trước, Thượng viện Hoa Kỳ ban hành một bộ luật cho phép Bộ Ngoại giao HK hạn chế các sự viện trợ và quan hệ với bất kỳ chính phủ nào muốn bãi bỏ quan hệ với Đài Loan.

Một tư thế như thế chắc chắn sẽ gia tăng sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại đang diễn ra .

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đe dọa sẽ chính thức công nhận Đài Loan nếu Trung Quốc vẫn còn "thao túng đồng tiền nhân dân tệ" và không chịu điều chỉnh sự bất cân bằng cuả cán cân thương mại với Hoa Kỳ.