Một bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc nói rằng chương trình đổi mới kinh tế tại Trung Quốc đã tạo ra một số dạng nghèo mới và gây phương hại đến môi trường.

Trong bản phúc trình đề cập tới nhiều vấn đề công bố hôm thứ Năm, Liên Hiệp Quốc nói rằng không nên kiểm soát số người đi từ một nơi này đến một nơi khác trong nước để tìm việc làm.

Chính phủ Trung quốc cũng được khuyến cáo cần phải thực hiện nhiều biện pháp thêm nữa để duy trì tình trạng phát triển bền vững.

Bản phúc trình của Liên hiệp Quốc đã cho thấy cái giá mà Trung Quốc phải trả khi xúc tiến chương trình đổi mới kinh tế.

Bản phúc trình này ghi nhận nhiều dạng nghèo mới đã xuất hiện trong số các công nhân tại các công ty quốc doanh bị sa thải cũng như trong số các di dân từ nông thôn ra thành thị không công ăn việc làm.

Rất nhiều phụ nữ, trẻ em, người lớn tuổi và người tàn tật cũng lâm vào cảnh nghèo khó.

Mục tiêu Thiên Niên Kỷ

Ðể xóa bớt tình trạnh này, bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc đề nghị bải bỏ lệnh cấm chuyển đổi nơi cư trú từ nông thôn sang thành thị.

Bản phúc trình này nói thêm rằng đa số người dân nông thôn sẽ không bao giờ kiếm đủ sống trên các mảnh đất nhỏ mà họ đang canh tác.

Liên Hiệp Quốc cũng quan ngại trước tốc độ cũng như địa bàn phòng chống HIV/AIDS của chính phủ Trung Quốc và nói rằng công tác này chưa xuống tới cấp tỉnh.

Bản phúc trình này nói thêm rằng tiến trình kỹ nghệ hóa với tốc độ nhanh cũng đang từ từ giết chết môi trường vì sông hồ và các nguồn nước ngầm đã bị ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp.

Bản phúc trình này cũng kêu gọi chính phủ Trung Quốc dành thêm tiếng nói cho các tổ chức phi chính phủ nào chủ trương bảo vệ môi trường.

Ngoài những khuyến cáo này ra, bản phúc trình này nói chung đánh giá rất tích cực chương trình đổi mới kinh tế tại Trung Quốc.

Liên Hiệp Quốc nói rằng có tiến triển thực sự trong công tác xóa đói giảm nghèo và Trung Quốc đang trên đường đạt nhiều trong số các mục tiêu được biết dưới tên gọi là Chương trình Mục tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ. (BBC)