Giá cổ phiếu tại các phiên giao dịch ở vùng Viễn Đông ngày thứ Hai đã giảm, sau khi có sự sụt giá mạnh cổ phiếu tại Đài Loan quanh những bất an về cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi của hòn đảo này.

Giá cổ phiếu tại Đài Loan khi đóng cửa giảm 6.68%, sau khi các đảng đối lập đưa ra thách thức về luật pháp, đòi phải kiểm phiếu lại trước chiến thắng sít sao của ông Trần Thủy Biển.

Tổng thống Trần tái đắc cử hôm thứ Bảy, với chênh lệch chỉ hơn 30 ngàn phiếu trong số 13 triệu cử tri Đài Loan.

Việc các chỉ số chứng khoán Đài Loan sụt giảm cũng ảnh hưởng đến các thị trường Hongkong và Nhật Bản.

Với nhiều cuộc biểu tình phản đối tại Đài Loan, gây tác động đến lòng tin của giới đầu tư trong toàn vùng, chỉ số hàng đầu của Hongkong đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2004 trong phiên giao dịch buổi sáng.

Theo dõi sự kiện

Chỉ số Hang Seng, tập hợp 33 công ty có trụ sở tại Hongkong, giảm 1.73%, hay 221.05 điểm.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei giảm 0.88%, với mức đóng phiên giao dịch là 11.381,51, chắc chắn là cũng bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của thị trường Wall Street hôm thứ Sáu tuần rồi.

Chỉ số của Đài Loan khi đóng cửa giảm 455.17 điểm, xuống còn 6.359,92.

Bộ trưởng Tài chính của Đài Loan, Lin Chuan, nói ông sẽ theo dõi sát thị trường chứng khoán trong vài ngày tới trước khi quyết định có đưa ra sự can thiệp hay không.

"Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán hôm nay (thứ Hai) cho thấy ảnh hưởng của yếu tố phi kinh tế là điều không thể tránh khỏi; thế nhưng chúng tôi vẫn chưa quyết định đây có phải một hiện tượng không hợp lý hay không", ông Lin nói.

Theo một số nhà phân tích, xu hướng sụt giá sẽ tiếp tục trong tuần tới, nhưng sẽ giảm bớt đi. (BBC)