Hàng ngàn người dân đang tụ tập để đòi phải kiểm phiếu lại sau cuộc bầu cử mà đương kim Tổng thống Trần Thủy Biển thắng rất sít sao đối thủ.

Tất cả các thùng phiếu đã bị niêm phong, tuy nhiên phải chờ tới thứ Hai mới có phán quyết là liệu kết quả bầu cử mới có giá trị hay là không.

Ông Trần Thủy Biển tái đắc cử sau khi hơn đối thủ không đầy 30 ngàn phiếu trên tổng số phiếu đã được kiểm là 13 triệu phiếu, một ngày sau khi thoát khỏi một âm mưu ám sát.

Phe đối lập đã tỏ ý nghi ngờ về âm mưu ám sát này và về cách thức bầu cử.

Ứng viên thua cử ông Liên Chiến đã đòi phải kiểm phiếu lại và đòi có câu trả lời cho nhiều câu hỏi mà cho tới nay chưa ai đưa ra được về mưu toan ám sát rất lạ kỳ hôm thứ Sáu vừa qua nhắm vào Tổng thống Trần Thủy Biển và Phó tổng thống Annette Lu.

Các phái viên nói rằng có một số giả thuyết được nêu lên, theo đó vụ nổ súng một ngày trước ngày bầu cử chỉ là một màn được dựng lên để quảng cáo.

Nhiều câu hỏi khác cũng đã được nêu lên về con số các phiếu bầu bất hợp lệ.

Tổng cộng có 330 ngàn phiếu bị loại, ba lần nhiều hơn so với cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2000.

Lần này, có một tổ chức chống lại hai chính đảng lớn đã vận động cử tri bỏ phiếu trắng để phản đối.

Tình thế căng thẳng

Phe đối lập đã tổ chức biểu tình tại nhiều thành phố tố cáo chính phủ là đã dùng các đòn phép hạ cấp và yêu cầu tòa án can thiệp để kiểm phiếu lại.

Ðụng độ đã xảy ra khi đoàn người biểu tình định vượt qua hàng rào cảnh sát để xông vào một số công ốc tại Taichung và Kaohsiung.

Tại thủ đô Ðài Bắc, có tới 10 ngàn đã tụ tập bên ngoài dinh tổng thống.

Cảnh sát chống bạo động đã được huy động đến để dựng một hàng rào kẽm gai chung quanh dinh tổng thống, tuy nhiên đoàn biểu tình chỉ hô to các khẩu hiệu và đi khỏi khu vực này trong êm thắm.

Phái viên đài chúng tôi Chris Hogg có mặt tại Ðài Bắc nói rằng phe Quốc Dân Ðảng nói rằng họ cảm thấy bị lừa, tuy nhiên có thể phải mất hai tuần trước khi Tối Cao Pháp Viện quyết định có nên kiểm phiếu lại hay không.

Trưng cầu dân ý thất bại

Mặc dù thắng cử, thế nhưng Tổng thống Trần Thủy Biển được coi như là đã thất bại nghiêm trọng với cuộc trưng cầu dân ý.

Cuộc trưng cầu này là chủ đề vận động bầu cử chính của ông.

Các cử tri đã được hỏi rằng họ có ủng hộ việc tăng cường hệ thống phòng thủ của Đài Loan trước mối đe dọa từ tên lửa của Trung Quốc hay không và họ có ủng hộ hay không các cuộc thương lượng hòa bình với Bắc Kinh, vốn coi hòn đảo này như một phần lãnh thổ của Trung Quốc lục địa.

Ông kêu gọi Trung Quốc tôn trọng cuộc bầu cử và quyết định dân chủ nhân dân Đài Loan. Ông nói chiến thắng của ông đã đánh dấu một thời kỳ mới của tình đoàn kết và hòa hợp và là một kỷ nguyên mới cho hòa bình trên khắp eo biển Đài Loan.

Trung Quốc không phát biểu gì về kết quả của cuộc bầu cử, tuy nhiên lên án cuộc trưng cầu dân ý mà Trung Quốc coi như là một mưu toan để "chia Tổ Quốc". (BBC)