Tổng thống Trần Thủy Biển tái đắc cử

Đảng Dân tiến cầm quyền vừa tuyên bố thắng lợi sau khi ông Trần Thủy Biển tái đắc cử chức Tổng thống trong một cuộc đua sít sao.

Thông tin này cũng vừa được Hội đồng Tuyển cử thông báo chính thức.

Theo thông báo này, ông đã thắng đối thủ của mình là Liên Chiến với khoảng 30 ngàn phiếu trong tổng số gần 12 triệu phiếu bầu.

Tuy nhiên cũng có tin khoảng 90 ngàn phiếu bầu đợt này bị coi là không hợp lệ.

Chỉ một ngày trước, ông Trần Thủy Biển đã bị bắn khi đi vận động bầu cử.

Tuy nhiên Quốc dân đảng của ông Liên Chiến đã phản ứng bằng tuyên bố kết quả bầu cử là "bất công" và kêu gọi ủng hộ viên giữ bình tĩnh.

Phóng viên BBC tại Đài Bắc cho biết Quốc dân đảng đã đòi hủy bỏ kết quả bầu cử và yêu cầu Ủy ban Bầu cử đếm lại phiếu.

Theo Thông tấn xã AP, ông Liên Chiến nói ông sẽ đệ đơn đòi hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử mà theo ông, đi kèm "một loạt các hành động làm cho người ta thấy nghi ngờ", bao gồm cả "âm mưu ám sát kỳ lạ" ngày hôm thứ Sáu.

Uy thế của ông Trần trong cuộc bầu cử được tăng lên khi Đài Loan tiến hành trưng cầu dân ý về nguy cơ đe dọa quân sự của Trung Quốc.

Về mặt chính sách, không có điểm gì khác biệt đáng kể giữa tổng thống Trần và ông Liên của Quốc dân đảng ngoại trừ thái độ của họ đối với Trung Quốc.

Ông Trần Thủy Biển vẫn có quan điểm cứng rắn hơn trong khi ông Liên Chiến hứa sẽ cố gắng để đối thoại xây dựng với Bắc Kinh.

Quyết định tiến hành bầu cử và trưng cầu dân ý về an ninh và về chuyện có đàm phán với Trung Quốc không đã làm các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh tức giận.

Họ cho rằng đây là bước đầu tiên của Đài Loan tiến tới độc lập và có thể dẫn tới chiến tranh.

Thế nhưng sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trần đã tăng vì ông đã dám thách thức Trung Quốc.

Tuy nhiên đây là chiến lược khá mạo hiểm. Cuộc trưng cầu dân ý đã bị chỉ trích trên khắp thế giới trong đó có cả Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Đài Loan.

Hoa Kỳ muốn giữ nguyên tình trạng hiện nay và không muốn bị kéo vào một cuộc cãi vã hay thậm chí một cuộc chiến giữa Đài Loan và Trung Quốc.(BBC)