Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển và Phó Tổng thống Annette Lu đã bị bắn trong một cuộc vận động bầu cử, chỉ một ngày trước khi diễn ra bầu cử.

Không rõ là đã có bao nhiêu phát súng được bắn ra tại thành phố Đài Nam ở phía Nam Đài Loan nhưng ông Trần đã bị trúng đạn vào ổ bụng và bà Lu thì bị thương vào đầu gối chân phải.

Cả hai người đã được đưa vào bệnh viện, nơi họ đang ở trong tình trạng ổn định. Ông Nguyễn Hữu Vinh, một người Việt tại Đài Loan cho biết một đám đông khoảng gần một trăm ủng hộ viên hiện đang vây quanh bệnh viện để theo dõi tình hình.

Các quan chức cho biết ông Trần đã yêu cầu mọi người bình tĩnh và cam kết rằng cuộc bầu cử thứ Bảy này vẫn được tiến hành như bình thường.

Thế nhưng cũng ông Nguyễn Hữu Vinh nói nhiều người dân lâm vào cảnh hoảng loạn.

Chưa rõ thủ phạm

Phóng viên BBC Chris Hogg hiện có mặt ở Đài Loan nói rằng cả ông Tổng thống và bà Phó Tổng tống lúc bị bắn đang đi trên một chiếc xe mui trần qua đám đông ủng hộ viên.

Một quan chức tại bệnh viện Chi Mei ở Đài Bắc, thành phố quê hương của ông Tổng thống, nói rằng đoàn mô-tô hộ tống ông Trần đã phóng nhanh vào bệnh viện mà hiện nay đã bị đóng cửa.

" Viên đạn đã trúng vào đầu gối của phó tổng thống trước khi trúng vào tổng thống," ông Wang Hsin-nan, một dân biểu thuộc đảng Dân tiến của ông Trần Thủy Biển nói với kênh truyền hình TVBS.

Một phóng viên địa phương cho biết Tổng thống vẫn tỉnh và có thể tự đi vào bệnh viện.

Vô tuyến truyền hình địa phương chiếu hình viên đạn xuyên qua kính chắn xe ô tô và người phát ngôn của ông Trần nói đạn đã được lấy ra từ bụng ông Trần Thủy Biển.

Vẫn tiến hành bầu cử

Ủy ban Bầu cử Đài Loan cho biết kỳ bầu cử ngày thứ Bảy vẫn được tiến hành như dự định.

"Theo luật bầu cử thì việc bầu cử chỉ bị ngừng lại nếu như một trong các ứng cử viên qua đời mà thôi," một quan chức Ủy ban này nói với thông tấn xã Reuters.

Các nhà phân tích dự đoán rằng đây sẽ là một cuộc đua sít sao. Phóng viên BBC tại Đài Loan cho biết vụ tấn công đã khiến kết quả của cuộc bầu cử trở nên rất khó tiên đoán.

Các chuyên gia nói rằng ông Trần Thủy Biển nay có thể dành được chiến thắng vì một làn sóng cảm tình bất ngờ từ quần chúng sau vụ tấn công.

Hiện vẫn chưa rõ ai là thủ phạm của vụ tấn công và động cơ của nó.

Song song với kỳ bầu cử tổng thống, tại Đài Loan cũng sẽ diễn ra một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu nước này có nên tăng cường hàng rào phòng thủ trước lực lượng tên lửa của Trung Quốc đang hướng về đây.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan như một vùng đất của mình và muốn thu hồi Đài Loan cho dù phải sử dụng vũ lực. (theo BBC)