Quốc hội Nam Hàn đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Roh Moo-Huyn sau khi một cuộc biểu tình ngồi lỳ của các ủng hộ viên của ông đã bị giải tán.

Tổng thống nay sẽ bị đình chỉ chức vụ chờ đợi quyết định tối hậu của một tòa Hiến pháp, một việc có thể kéo dài đến sáu tháng. Trong khi chờ đợi, thủ tướng sẽ điều hành công tác chính quyền.

Những vụ ẩu đả và đụng độ đã xảy ra tại phòng họp chính của quốc hội nơi có cuộc bỏ phiếu về việc luận tội.

Chủ tịch quốc hội đã chỉ vào được đến nơi nhờ hàng rào của các nhân viên an ninh và ông đã phải được hộ tống tới bục chủ tọa.

Từ ba ngày nay, bục chủ tọa đã bị những ủng hộ viên của tổng thống chiếm giữ với mục đích là để ngăn chặn việc bỏ phiếu. Một số dân biểu đã bị các nhân viên trục xuất ra khỏi phòng họp.

Một số khác tiếp tục ở lại la lớn những khẩu hiệu như "Hãy chặn cuộc đảo chính" trong khi cuộc bỏ phiếu xảy ra. 193 dân biểu đối lập bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội, hơn đa số hai phần ba cần thiết.

Tổng thống nay bị đình chỉ chức vụ chờ đợi quyết định của tòa hiến pháp. Có thể phải đến sáu tháng mới có quyết định.

Trước đó, Tổng thống Roh Moo-Huyn đã xin lỗi về cuộc khủng hoảng này trong một cố gắng có vẻ là để tìm một biện pháp dung hòa nhằm giải quyết vấn đề.

Nhưng các đối thủ chính trị của ông đã bác bỏ lời xin lỗi của ông. Ông đã bị cáo buộc vận động tuyển cử trái phép, tham nhũng và thiếu khả năng, những cáo buộc mà ông nói quá nhỏ mọn để có thể là nền tảng cho việc luận tội.

Các cuộc trưng cầu dân ý nói đại đa số dân chúng chống lại việc luận tội tổng thống. Các nhà bình luận nói Nam Hàn đang đi vào một giai đoạn bất ổn chính trị dài. Nhiều trăm cảnh sát chống biểu tình đã được triển khai quanh tòa nhà quốc hội để đối đầu với đám đông của cả hai phe. (theo BBC)