Đã có 43 tù nhân tiến hành tuyệt thực tại một trại tạm giam của Malaysia nhằm phản đối việc bị bắt giữ mà không qua xét xử.

Trong số này gồm có con trai của lãnh tụ đối lập Malaysia và hàng chục người khác bị cáo buộc là các tay súng Hồi Giáo có liên hệ tới mạng lưới Jemaah Islamiah.

Những người này bị bắt giữ theo quyết định của Thủ Tướng Abdullah Badawi, người đồng thời đang kiêm nhiệm chức Bộ trưởng nội vụ.

Chính phủ Malaysia chưa có bình luận gì về vụ tuyệt thực này.

Thân nhân của các tù nhân nói 16 người bị bắt giữ theo luật an ninh quốc nội vốn gây nhiều tranh cãi đã bắt đầu nhịn ăn uống từ hôm Thứ Hai.

Họ đã bị bắt hồi năm 2001 và bị cáo buộc là thuộc một tổ chức mà cảnh sát gọi là "Mujahideen Malaysia".

Trong số này gồm có Nik Adli Nik Aziz, con trai của lãnh tụ tinh thần tổ chức đối lập chính ở Malaysia, Đảng Hồi Giáo (Pas).

Hồi năm ngoái, lệnh bắt giữ những người này đã được gia hạn thêm hai năm.

Sau đó, đã có thêm 27 tù nhân khác từ chối ăn uống. Họ bị cáo buộc là thuộc về một nhóm có tên Jemaah Islamiah, tổ chức bị coi là đã tiến àhnh một loạt các vụ đánh bom tại Indonesia.

Tất cả các tù nhân này đã phản đối việc bị bắt giữ. Theo Luật An Ninh Quốc Nội của Malaysia thì họ có thể bị giam giữ vô thời hạn mà không cần qua xét xử.

Cácc cuộc biểu tình đòi nhân quyền đang được thúc đẩy, trong lúc Malaysia đang chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Người ta trông đợi là quốc hội sẽ bị giải thể và việc bầu cử sẽ diễn ra trong thời gian vài ngày tới. Vào hôm Thứ Bảy, một nhóm những chính trị gia đối lập và các nhà vận động nhân quyền đã bị tấn công bằng vòi rồng phun nước và bị bắt vị tội tụ họp bất hợp pháp bên ngoài trụ sở chính của cơ quan cảnh sát quốc gia.

Những người này đã nỗ lực nộp đơn phản đối tình trạng lạm quyền của cảnh sát. Cả 17 người liên quan sau đó đã được thả.(BBC)