(EWTN News/CNA) Tin từ Bogata, Colombia. Rất nhiều tù nhân trong các nhà tù khắp nước Colombia đã chuẩn bị tinh thần cho cuộc thăm viếng của ĐGH bằng cách cầu nguyện, gởi thư, nhắn tin và đón xem chương trình truyền hình buổi chào đón ngài.

Mặc dù trong chương trình thăm Colombia của ĐGH từ ngày 6 đến 10 không có buổi nào dành cho thăm nhà tù, nhưng cuộc viếng thăm của ngài đã được coi là dấu hiệu của hòa bình cho những người bị cướp mất sự tự do.

Cuộc viếng thăm còn mang một ý nghĩa đặc biệt hơn nữa cho những người kêu gọi nhà cầm quyền xem xét luật ân xá (Jubilee Law), giảm án cho những trẻ vị thành niên phạm pháp. Cơ quan Quản Thúc Công Giáo và Viện Tạm Giữ và Nhà Tù Quốc Gia đã kêu gọi các tù nhân, bất kể bị tù vì lý do gì, tại tất cả các trung tâm quản thúc hãy chuẩn bị tinh thần để đón ĐGH.

Cha Edgar Galeano, Tuyên Úy của nhà tù Model ở thủ đô Bogota giải thích rằng các tù nhân trong nhà tù của ngài đã tham gia những nhóm cầu nguyện, lần hạt Mân Côi mỗi ngày và đọc Kinh Thánh. Hơn nữa, mỗi phân trại đều đọc sách có tên là “hãy bước đầu tiên” để giúp phát triển các cuộc cầu nguyện chung hằng tuần.

Tương tự như vậy, các buổi cử hành phụng vụ cũng được tổ chức tại các trung tâm quản thúc với phương châm “ĐGH Phanxicô, những tù nhân ở Colombia đang cầu nguyện cho ngài.” Trong các buổi phụng vụ, họ đến với tòa giải tội để xin ơn tha thứ cho những tội riêng của họ và thắp nến để xin ơn bảo vệ ĐGH trong hành trình của ngài.

Một trong những tù nhân ở nhà tù số 3 đã bắt đầu vẽ chân dung ĐGH cách đây ba năm. “Cách đây ba năm, sáng kiến này đã được sinh ra, một hy vọng, một niềm tin đã được sinh ra. Tôi nghe tim tôi nói với tôi rằng sẽ là một cử chỉ tốt đẹp để dâng tặng một cái gì đó cho người đại diện của Chúa Giêsu.”

Một tù nhân khác là Aldo đã viết thư cho ĐGH như thế này: Nếu con có thể thưa chuyện với ngài một cách trực tiếp, thưa ĐGH Phanxicô, con sẽ xin ngài thực hiện ba phép lạ: Tha thứ tất cả những lầm lỗi của con và tha thứ tất cả những lần con đã xúc phạm người khác; cho con trở lại như một đứa trẻ với những ký ức đã sống, ăn năn vì đã làm những việc xấu xa; con không muốn sống xa gia đình con. Con muốn làm lại từ đầu.”

Carlos Manuel Gutierrez, phát ngôn viên của Tổ Chức Những Con Đường Mới và Tốt Hơn ở Bucaramanga, Columbia đã nói với tờ báo Vanguardia rằng những lá thư của các tù nhân sẽ được gởi đến ĐGH Phanxicô vào ngày 9 tháng Chín trong khi ngài đến thăm Medellin.

Giuse Thẩm Nguyễn