Ông Bạc Hy Lai (Bo Xilai), cựu thị trưởng tỉnh Liêu Ninh và là con của một trong những quan chức cao cấp, chính thức được bổ nhiệm làm bộ trưởng thương mại Trung Quốc.

Ông Bạc Hy Lai từng làm việc ở một nhà máy cơ khí Bắc Kinh trước khi đi học đại học Bắc Kinh năm 1977, khoa lịch sử quốc tế. Sau đó ông có bằng thạc sĩ ngành báo chí tại Học viện khoa học xã hội Trung Quốc.

Ông năm nay 54 tuổi và sẽ kiểm soát một bộ mà trong năm qua đã tập hợp tất cả các ban ngành nội - ngoại thương của Trung Quốc.

Thách thức

Năm ngoái, Trung Quốc sát nhập Bộ ngoại thương và hợp tác kinh tế, Ủy ban nội thương nhà nước và ủy ban kinh tế nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả. Việc này diễn ra sau khi Trung Quốc tham gia WTO năm 2001.

Một trong những nhiệm vụ của vị tân bộ trưởng sẽ là giải quyết căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ. Washington đã liên tục than phiền về thặng dư mậu dịch của Trung Quốc. Năm ngoái thâm hụt thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt con số kỷ lục là 124 tỉ đôla.

Giải quyết căng thẳng trong đàm phán với nước ngoài có thể là sở trường của ông Bạc Hy Lai.

Trong tám năm làm lãnh đạo thủ phủ Đại Liên của tỉnh Liêu Ninh, ông được xem là có công thu hút đầu tư của Nhật Bản và Nam Hàn – một thành tích mà ông cũng lặp lại sau khi trở thành thống đốc tỉnh Liêu Ninh năm 2001.

Tỉnh Liêu Ninh là một trong những trung tâm công nghiệp của Trung Quốc và vốn tai tiếng vì các scandal tham nhũng, mặc dù bản thân ông Lai chưa bị dính líu vụ nào.

Thăng tiến

Ông Bạc Hy Lai được mô tả là gương mặt mới nhiều ảnh hưởng, có nhiều quan hệ thân cận trong giới lãnh đạo cao cấp.

Cha của ông là Bạc Nhất Ba từng là phó thủ tướng Trung Quốc và là một trong số ít những lãnh tụ cộng sản cùng thế hệ với Mao Trạch Đông còn đang sống hiện nay.

Sự thăng tiến của con trai ông đã được dự đoán từ lâu nhưng trước đây có vẻ bị chững lại vì đảng cộng sản cố gắng tránh các cáo buộc về sự ưu tiên cho các con cha cháu ông.

Giờ đây khi trở thành bộ trưởng, một số nhà phân tích dự đoán ông Bạc Hy Lai, một người nói thành thạo tiếng Anh, sẽ là gương mặt quan trọng trên chính trường trong mấy năm sắp tới.

Ông Bạc Hy Lai thay thế ông Lu Fuyuan, 59 tuổi, người từ chức vì sức khỏe.(BBC)