Hai ứng viên trong cuộc tranh cử tổng thống Đài Loan đã công kích nhau trong cuộc tranh luận truyền trực tiếp trên truyền hình.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy khoảng cách đã rút ngắn giữa tổng thống Trần Thủy Biển và ông Liên Chiến, thuộc Quốc Dân Đảng.

Cuộc tranh luận trên truyền hình rất sôi nổi khi hai ứng viên đề cập nhiều vấn đề - chất vấn phong cách lãnh đạo của nhau và tranh luận về quan hệ với Trung Quốc.

Khoảng một phần năm cử tri vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho ai, nên cuộc tranh luận trên truyền hình giữ vai trò quan trọng.

Chính sách đối với Trung Quốc mang tính chia rẽ cử tri nhất.

Ông Liên Chiến muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, tạm bỏ qua vấn đề chủ quyền.

Tổng thống họ Trần nói ông không bao giờ chấp nhận Đài Loan là 'một phần' của Trung Quốc, nhưng cũng nhắc lại cam kết không tuyên bố độc lập. Ông cũng hứa không tạo ra thay đổi gì với quan hệ trước nay nếu Trung Quốc không tấn công.

Ông Liên Chiến bảo tổng thống là lãnh đạo thiếu khả năng và công kích thành tích kinh tế của chính quyền. Ông nói quyết định của tổng thống tổ chức trưng cầu dân ý cùng lúc bầu cử đã làm Trung Quốc giận dữ và gây tổn hại quan hệ với Mỹ và Nhật Bản.

Về phần mình, tổng thống Trần Thủy Biển cáo buộc đối thủ thiếu tầm nhìn xa và không có can đảm bảo vệ sự tự chủ của Đài Loan.(BBC)