Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển đã cam kết không tuyên bố độc lập khỏi Trung Quốc nếu như ông tái đắc cử vào tháng sau.

Quyết định kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về các vấn đề an ninh và liệu có nên tái đàm phán với Bắc Kinh hay không đã làm Trung Quốc lục địa nổi giận.

Trung Quốc coi Đài Loan như một tỉnh ly khai sẽ phải thống nhất lại với toàn bộ Trung Quốc.

Tổng thống Trần Thủy Biển đang đối diện với một trận đánh tái bầu cử đầy khó khăn.

Ông đang đứng đằng sau trong các cuộc thăm dò dư luận nhưng ông bắt đầu thu hẹp khoảng cách với đối thủ của ông là Liên Chiến thuộc Quốc Dân đảng, sau khi ông kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý trong cùng ngày với cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống.

Người dân Đài Loan sẽ được tham vấn về việc gia tăng ngân sách quân sự và phê chuẩn các nỗ lực nhằm tái tục các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Điều này đã làm các nhà lãnh đạo Trung Quốc nổi giận. Người ta lo ngại rằng cuộc trưng cầu dân ý sẽ tạo ra một tiền lệ và trong tương lai thì điều này có thể được sử dụng để tìm cách thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu về nền độc lập cho Đài Loan.

Cuộc trưng cầu dân ý đã bị Hoa Kỳ và Pháp và Đức cũng như các nước khác chỉ trích như một nguy cơ đối với tình hình hiện trạng.

Nay thì trong cái có lẽ là một cố gắng làm dịu đi những quan ngại quốc tế về các ý định của ông về Đài Loan.

Tổng thống Trần Thủy Biển đã nhắc lại lời hứa trong cuộc bầu cử lần trước, rằng ông sẽ không tuyên bố độc vĩnh viễn khỏi Trung Quốc và đó là một hành động mà Bắc Kinh luôn nói rõ sẽ dẫn đến chiến tranh.(BBC)