Lãnh tụ đối lập tại Ðài Loan đã dùng lần tranh luận đầu tiên trong khuôn khổ của cuộc bầu cử tổng thống để công kích kế hoạch trưng cầu dân ý do đối thủ của ông chủ xướng.

Ông Liên Chấn thuộc đảng Quốc Gia nói rằng quyết định của Tổng thống Trần thủy Biển đe dọa tới an ninh quốc gia.

Cử tri Ðài Loan sẽ đến phòng đầu phiếu vào ngày 20 tháng Ba tới đây để bầu lên một tổng thống đồng thời họ cũng sẽ được hỏi ý về cuộc đàm phán với Trung Quốc và về việc Ðài Loan mua thêm võ khí phòng thủ.

Cuộc trưng cầu dân ý này mà sẽ được tổ chức cùng ngày bầu cử tổng thống đã làm cho Trung Quốc tức giận đồng thời khiến cho Hoa Kỳ, Pháp và Ðức lên tiếng chỉ trích.

Ðây là lần đầu tiên hai ứng viên tổng thống đối diện với nhau trong một cuộc tranh luận chính thức trên đài truyền hình Ðài Loan.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy rằng ông Liên Chấn, chủ tịch của đảng Quốc Gia đối lập, đang dẫn trước một cách sít sao đối thủ của ông là tổng thống Trần thủy Biền, tuy nhiên còn khoảng một phần tư cử tri chưa cho biết lập trường.

Trung Quốc giận

Trung quốc giận vì coi cuộc trưng cầu dân ý này là một bước tiến tới độc lập.

Giới lãnh đạo tại Bắc Kinh coi Ðài Loan như là một tỉnh đòi ly khai và phải được tái thống nhất với lục địa Trung Hoa.

Ý của cử tri sẽ được trưng cầu để xem coi họ có thuận để cho chính phủ mua thêm các hệ thống phòng không để bảo vệ Ðài Loan trước bất kỳ vụ tấn công bằng hỏa tiễn nào từ Trung Quốc hay không.

Họ cũng được hỏi ý là chính phủ có nên mở lại các cuộc hòa đàm với Bắc Kinh hay là không.

Ông Liên Chấn đã đặt thành vấn đề tính chất chính thống của cuộc trưng cầu dân ý này và cáo buộc Tổng thống Trần thủy Biển là đã tự tiện cai trị Ðài Loan theo quyền lợi cá nhân chứ không có coi trọng quyền lợi quốc gia.

Ông nói rằng điều cần thiết là phải bảo vệ chủ quyền của Ðài Loan và duy trì hòa bình ngang qua eo biển Ðài loan.(bbc)