Tổng Thống Đài Loan Trần Thuỷ Biền kêu gọi tạo vùng phi quân sự với Trung Quốc.

Tổng Thống Đài Loan nói rằng nên dời lính và hỏa tiễn khỏi khu vực giữa Đài Loan và Trung Quốc như sự khởi đầu để hai bên đàm phán.

Trung Quốc vẫn coi Đài Loan thuộc lãnh thổ của Trung Quốc và liên tục đe dọa dùng vũ lực để lấy lại chủ quyền.

Trung Quốc vốn tức giận đối với kế hoạch của Tổng Thống Đài Loan dự định tổ chức trưng cầu vào tháng tới đối với với chính sách quốc phòng cũng những quan hệ của Đài Loan với Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan cũng nhắc lại lời kêu gọi rằng Trung Quốc và Đài Loan nên trao đổi phái bộ nhằm phát triển quan hệ vốn ngưng trệ kể từ khi Đài Loan tách khỏi Trung Quốc vào năm 1949.

Trung Quốc sợ đây có thể sẽ là một bước để Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập.

Tổng Thống Đài Loan gọi việc "hình thành một khu vực phi quân sự sẽ tạo ra vùng trái độn về cả không gian và thời gian nhằm xúc tiến cho đàm phán". Thế nhưng ông Trần Thuỷ Biền không nói cụ thể đó là vùng nào

Một trong hai câu hỏi trong cuộc trưng cầu dự kiến tổ chức vào ngày 20 tháng Ba là việc hỏi người dân rằng Đài Loan liệu có nên củng cố quốc phòng nếu Trung Quốc từ chối sắp xếp lại các hỏa tiễn mà họ đang nhắm vào Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan cũng kêu gọi "các đại diện đóng tại Đài Bắc và Bắc Kinh tăng cường thông tin và trao đổi các thông điệp".

Trung Quốc bấy lâu nay bác bỏ hội đàm với Đài Loan trừ phi Đài Loan tự công nhận là một phần của Trung Quốc.

Thế nhưng Tổng Thống Đài Loan đã bác bỏ hội đàm với các điều kiện đặt trước.(BBC)