Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng họ lo ngại về tình trạng lây lan dịch cúm gà ở Trung Quốc.

Một tuyên bố của WHO tại trụ sở của họ ở Geneva nói rằng họ đã được chính phủ Trung Quốc chính thức xác nhận rằng cúm gà đã lan ra thêm 3 tỉnh nữa.

WHO nói điều quan trọng bây giờ là phải lấy được mẫu vi-rút từ tất cả các vùng bị ảnh hưởng.

Tin buồn là bệnh cúm chim có vẻ như lan tràn nhanh chóng ở Trung Quốc.

Tin vui là cho tới nay bệnh này chưa ảnh hưỏng tới con người ở đó.

Tổ Chức Y tế thế giới muốn giữ căn bệnh trong tình trạng đó.

Tổ chức nhấn mạnh là tất cả con chim nhiễm bệnh phải bị giết chết, và – trên hết – là những người liên hệ đến hoạt vụ sát sinh phải mặc quần áo bảo vệ, bao tay, kính bảo hộ và khẩu trang.

Tổ chức Y Tế Thế Giới cũng khuyến cáo là các nhân công trại gà ở những nước có bệnh phải được chủng ngừa bệnh cúm bình thường.

Chuyện này có thể giúp giảm bớt nguy cơ bệnh cúm chim phát triển ra thành ra một loại vi rút bệnh cúm mới có thể truyền từ người naỳ sang người khác.

Các phòng thí nghiệm của Tổ Chức Y tế Thế Giới đang phân tích các mẫu vật vi rút bệnh cúm chim ở một số nước bị nhiễm, thế nhưng các nhà khoa học muốn lui tới được các mẫu vật từ tất cả các nước đang bị bệnh cúm chim, kể cả Trung Quốc.

Phân tích thông suốt sẽ giúp Tổ Chúc Y tế Thế giới phát triển một mẫu vi rút đầu tiên mà khi đó có thể dước khuyến cáo xủ dụng trong công cuộc sản xuất thuốc chủng cho người chống lại bệnh cúm chim.

Ðây là điều mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới muốn hành động nhanh chóng để ngõ hầu chuẩn bị sẵn sàng nếu bệnh cúm chim trở thành một bệnh dịch lớn. (BBC)