Tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở tại Luân Đôn nói rằng hiện Trung Quốc tăng bắt giam và xử tù các tội liên quan tới sử dụng mạng.

Trong báo cáo về thực trạng nhà chức trách Trung Quốc đàn áp người sử dụng mạng, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng cho tới nay có ít nhất 54 người (tăng 60% so với năm ngoái) bị ngồi tù do gửi email, lập website hoặc trao đổi các thông điệp cổ vũ cho dân chủ trên mạng.

Thêm vào đó, hiện không rõ có bao nhiêu người bị giam do phát tán thông tin qua Internet về sự bùng phát của dịch bệnh Sars tại nước này.

Chỉ trong vòng một năm, Trung Quốc tăng số người sử dụng mạng từ 59 triệu lên tới 80 triệu, tức 35%.

Tác giả của báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng "cùng với sự phát triển của Internet, nhà chức trách Trung Quốc cũng tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm kiểm soát việc truy cập".

Người ta cho rằng Trung Quốc triển khai kiểm duyệt Internet nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới.

Các qui định mới có nghĩa rằng khoảng hơn 100 ngàn cà phê Internet nay sẽ phải cài một phần mềm để kiểm soát việc truy cập vào các trang web mà nhà chức trách coi là gây hại hoặc phản động, bao gồm cả chính website của Tổ chức Ân xá Quốc tế hay các tổ chức nhân quyền quốc tế hoặc các tổ chức truyền thông hay phi chính phủ.