Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế nhập khẩu cao tới 55% đối với mặt hàng thép cán nguội từ năm quốc gia mà Trung Quốc nói rằng làm ảnh hưởng tới những nhà sản xuất trong nước của họ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết mức thuế này sẽ áp đặt cho Nga, Nam Hàn, Ukraine, Kazakhstan và Đài Loan.

Trung Quốc hiện vừa là nước sản xuất thép, vừa là nước sử dụng thép lớn nhất thế giới.

Nước này lại đang có đợt phát triển rầm rộ về công nghiệp.

Tác động

Theo phóng viên BBC từ Bắc Kinh, việc Trung Quốc sử dụng lượng thép khổng lồ, trong mọi công trình, từ xây dựng các nhà chọc trời cho tới sản xuất xe hơi, đã giúp cho ngành sản xuất thép trên thế giới tiêu thụ một lượng lớn.

Thế nhưng những nhà sản xuất thép tại Trung Quốc hiện đang phải đương đầu với sự cạnh tranh hết sức gay gắt từ nguồn thép nhập khẩu rẻ, trong khi chính họ lại phải vật lộn để nâng cấp các công nghệ sản xuất lạc hậu.

Bộ Thương mại Trung Quốc, do đó, đã tuyên bố rằng các nhà sản xuất thép Trung Quốc bị những đối thủ nước ngoài o ép.

Tuyên bố này nói Trung Quốc quyết định rằng việc bán phá giá đối với những sản phẩm thép là có thực, và đã gây ra thiệt hại nặng.

Như vậy, mức thuế cao đối với thép cán nguội sẽ có tác dụng ngay lập tức, và kéo dài trong 5 năm.

Ngay sau khi quyết định này được đưa ra, giá cổ phiếu của các công ty sản xuất thép Trung Quốc tại các thị trường chứng khoán nội địa đã tăng vọt.

Các nước quan ngại

Các biện pháp này của Trung Quốc có thể sẽ khiến cho nhiều nước quan ngại.

Chính phủ Trung Quốc đã dồn tiền vào ngành thép, khiến nhiều nước lo ngại rằng ngành thép Trung Quốc có thể sẽ gây ra mối đe doạ cho ngành thép của các nước trong vòng 10 năm tới.

Nhiều người cũng khá ngạc nhiên trước hành động này của Trung Quốc, trong khi vừa vào tháng 12 vừa rồi, Tổng thống George Bush đã phải bỏ đi mức thuế cao cho thép nhập khẩu, nhằm tránh một cuộc chiến thương mại.(BBC)