Trung Quốc sẽ xem xét việc cắt giảm nợ cho Iraq, coi đây là một cử chỉ nhân đạo, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi đặc sứ Mỹ, James Baker, gặp các lãnh đạo Trung Quốc, theo sau những cam kết xoá nợ cho Iraq mà Nhật Bản và liên minh châu Âu đưa ra.

Chính phủ Trung Quốc, vốn phản đối cuộc chiến do Mỹ cầm đầu tại Iraq, chưa cho biết cụ thể họ đồng ý giảm bao nhiêu nợ cho Iraq.

Cũng chưa rõ liệu Bắc Kinh đã nhận được những nhượng bộ gì từ phía Mỹ cho hành động này, phóng viên BBC Francis Markus cho biết.

Chưa rõ số lượng

Trung Quốc hoàn toàn hiểu sự khó khăn trong công cuộc tái thiết Iraq, và những đau khổ mà người dân Iraq phải chịu, theo thông tấn Tân Hoa xã trích lời thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Phóng viên BBC cho biết rất khó biết được số tiền chính xác mà Iraq nợ Bắc Kinh.

Những con số được đưa ra trên truyền thông dao động từ hơn một tỉ tới vài tỉ đôla, phần lớn là tiền bỏ ra cho công việc xây dựng cũng như cho ngành dầu lửa của Iraq từ trước cuộc chiến vùng Vịnh đầu tiên.

Có thể Hoa Kỳ đang tính toán rằng Bắc Kinh sẽ dẫn đầu các nước khác trong chuyện này, phóng viên BBC cho biết.

Trung Quốc có thể sẽ xoá nợ mặc dù Hoa Kỳ đã nói rõ rằng họ không cho phép các nước phản đối cuộc chiến tại Iraq được tham gia đấu thầu cho các hợp đồng tái thiết tại đây.

Cũng chưa rõ Trung Quốc mong đợi gì từ Washington để đổi lấy chuyện xoá nợ này, có lẽ là nhằm giúp các công ty Trung Quốc tiếp cận dễ dàng hơn với công việc tái thiết tại Iraq, phóng viên BBC Francis Markus.

Nhưng vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Bắc Hàn đã giúp cho họ có được sức mạnh ngoại giao quan trọng đối với Mỹ.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói với ông Baker rằng Bắc Kinh muốn tạo dựng và "phát triển một đối tác mang tính xây dựng" với Washington, theo Tân Hoa xã. (BBC)