Các thanh tra thuộc Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế vừa bắt đầu làm việc với chính phủ Lybia về phương thức xóa bỏ các chương trình vũ khí của nước này.

Một đoàn đại biểu từ Tripoli đã tham dự một cuộc họp đầu tiên có tính chất tượng trưng với các quan chức của Cơ quan Nguyên tử năng, chỉ một ngày sau khi Lybia đột nhiên thừa nhận rằng họ đã phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Các phân tích gia cho rằng để xóa bỏ hoàn toàn các chương trình vũ khí này phải mất nhiều năm.

Trong khi đó thì có thêm thông tin về 9 tháng bí mật thương thuyết giữa các nước với chính phủ Lybia để dẫn tới quyết định này.

Các nhân viên tình báo Anh và Hoa Kỳ đã có nhiều cuộc gặp với Tướng Ghaddafi trong những tháng vừa rồi.

Họ cũng được tới thăm các cơ sở hạt nhân và vũ khí hóa học còn sơ khai của Lybia, đồng thời tận mắt chứng kiến các tên lửa tối tân do Bắc Hàn gửi cho Tripoli.

Trong khung cảnh quan hệ cải thiện giữa Lybia và phương Tây, thân nhân của các nạn nhân trong vụ đánh bom Lockerbie đã khẩn cầu Anh quốc và Hoa Kỳ không được quên vụ việc này.

Một phát ngôn nhân đại diện cho gia đình các nạn nhân người Anh trong lễ kỷ niệm 50 năm vụ Lockerbie đã tuyên bố Tripoli còn phải trả lời nhiều câu hỏi như tại sao lại đánh bom máy bay và tại sao vụ này không được ngăn chặn.

Trong vụ Lockerbie mà Lybia hồi đầu năm đã thừa nhận trách nhiệm 270 người đã thiệt mạng. (BBC)