Theo tin từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, chính phủ Bắc Kinh hôm nay đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia Ðông Nam Á hãy liên minh với Trung Quốc để hầu có tiếng nói mạnh trước tổ chức Mậu Dịch Thế Giới WTO.

Ông Long Vĩnh Ðồ, Thứ trưởng ngoại thương Trung Quốc đã tuyên bố như vậy sáng nay, tại một cuộc hội thảo 3 ngày ở Kuala Lumpur.

Cuộc hội thảo mang đề tài Trung Quốc và đối tác ASEAN, qui tụ 500 quan chức các chính phủ và các lãnh đạo doanh nghiệp toàn vùng Ðông Nam Á.

Trong khi đó tại Manila, bộ trưởng thương mại Philippines Manuel Roxas vưà lên tiếng tuyên bố rằng Phi sẽ mưu tìm thoả thuận mậu dịch tự do với các quốc gia khác, để đẩy mạnh xuất khẩu.

Quyết định này của chính phủ Manila bị phê bình vì cho rằng có thể gây trở ngại với mục tiêu hợp nhất nền kinh tế khu vực.

Bất đồng quan điểm về việc 10 quốc gia thành viên ASEAN sẽ thực hiện mậu dịch tự do như thế nào, vì việc giao thương tự do sẽ tạo ra khoảng cách giưã các nước giàu và nghèo.

Cho tới nay Manila chưa ký kết một thoả ước mậu dịch tự do nào với nước ngoài, nhưng bộ trưởng Roxas cho biết Philippines đang thảo luận với Nhật Bản về vấn đề này một cách cụ thể.