Tổng thống Hàn quốc Roh Moo-hyun vừa khẳng định lại là ông sẽ từ chức nếu bị chứng minh là liên quan tới vụ tham nhũng về ngân quỹ.

Ông nói ông sẽ rời khỏi chức vụ nếu như có bằng chứng rõ ràng rằng đảng của ông đã dính líu tới việc ăn chia một số tiền tài trợ bất hợp pháp dành cho đảng đối lập.

Người đối đầu với ông Roh là Lee Hoi-chang đã nói là đảng Đại Quốc gia của ông Roh đã biển thủ số tiền tài trợ tới 42 triệu đôla.

Tổng thống Roh đã xin lỗi về hành động của các trợ lý của ông, hai trong số đó đã bị bắt vì vụ này.

"Nếu như người ta phát hiện ra là số tiền mà đảng tôi nhận được lớn hơn một phần mười lượng tài trợ cho phe đối lập thì tôi sẽ giữ lời hứa là từ chức mà không cần thông qua một quá trình bỏ phiếu bất tín nhiệm".

Trước đó ông Roh đã tuyên bố cam kết từ chức tại một cuộc họp lãnh đạo của đảng ông hôm Chủ nhật tuần trước.

Ông cũng yêu cầu người dân trong nước kiên nhẫn chờ đợi kết quả của cuộc điều tra rộng khắp đang được tiến hành trong nước về vụ xì căng đan tài trợ chính trị này trước khi đưa ra phán quyết.

"Một khi cuộc điều ra kết thúc thì tôi sẽ công khai tất cả mọi thứ cần thiết cho công chúng và sẽ kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm".

Vụ điều tra đang được một ủy hội độc lập tiến hành sau khi các cố gắng của ông Roh nhằm ngăn chặn một cuộc điều tra như vậy đã bị Quốc hội mà các đảng đối lập vốn chiếm đa số phiếu đã bác bỏ.

Cho tới nay đảng của ông Roh đã bị cáo bụôc là nhận 956 ngàn đô la tiền tài trợ bất hợp pháp từ các doanh nghiệp. (BBC)