Với hơn bốn ngàn ghế được bầu chọn nhưng chỉ chưa tới mười ứng cử viên độc lập lọt được vào vòng bầu cử cuối cùng.

Nhạc yêu nước, gồm một bài hát mang tên Chủ Nghĩa Cộng Sản Là Tốt được mở lên để phục vụ các cử tri đang xếp hàng tại trung tâm bầu cử khá đông đúc và bận rộn.

Thùng bỏ phiếu được đặt ở một vị trí trang trọng ngay giữa phòng, trước mặt quốc kì đồ sộ, và được những người phụ nữ mặc đồng phục áo đính xêquin lấp lánh xem chừng.

Năm nay, các ứng cử viên độc lập ra tranh cử lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, nhưng chỉ có một sộ ít người được vào vòng cuối, và không ai thuộc đơn vị bầu cử này cả, một trong số ít đơn vị bầu cử được tiếp cận với giới truyền thông.

Nhưng, nhiều cử tri nghe đến các ứng cử viên độc lập này và họ ủng hộ điều đó. Một nhân viên văn phòng nói đây là một bước tiến bộ. Tốt hơn vì các ứng cử viên độc lập lên tiếng về những quan ngại của người dân.

Chiến dịch ủng hộ các cuộc bầu cử này bị ngăn cấm, và một điều than phiền phổ biến là cử tri thật sự không biết gì về các ứng cử viên.

Một vài cử tri nói họ lo ngại nhiều hơn về những vấn đề sinh hoạt hàng ngày như làm thế nào để sinh sống, chính trị đối với họ thì quá xa vời.

Ngay cả toàn bộ quá trình bầu cử đều do Đảng Cộng Sản kiểm soát. Các chuyên gia cho rằng việc cho phép các ứng cử viên ra tranh cử chỉ là một bước tiến rất nhỏ. (BBC)