Tổng thống Bush bước ra đón Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong lúc dàn nhạc trong quân phục thế kỷ 18 chơi những bản nhạc Mỹ và Trung Hoa bên trước sân cỏ Tòa Bạch Ốc.

Quan hệ đang tiến hóa giữa hai quốc gia - một có kinh tế lớn nhất trên thế giới, một có kinh tế tăng trưởng nhanh nhất - mang ý nghĩa quan trọng đối với cả hai.

Tổng thống Bush đã dùng lời lẽ lịch sự nhưng không kém thẳng thắn khi phát biểu về quan điểm của ông đối với sự phát triển của kinh tế Trung Quốc.

"Trung Quốc đã khám phá ra là tự do kinh tế dẫn đến đất nước phồn thịnh. Sự tăng trưởng của kinh tế tự do ở Trung Quốc cho người ta lý do để hy vọng rồi tự do xã hội, chính trị và tôn giáo cũng sẽ gia tăng theo."

Nhưng hai người đã có thể chia xẻ một số vấn đề như việc chống khủng bố, là thứ ông Bush nói là kẻ thù của bất kỳ dân tộc nào.

Về vấn đề Triều Tiên, ông nói Hoa Kỳ và Trung Quốc có chung mục đích biến bán đảo này thành một nơi không có vũ khí nguyên tử.

Lập trường của Washington đối với chuyện Đài Loan, ông Bush nói điều mà Bắc Kinh muốn nghe.

"Chúng tôi chống bất kỳ quyết định đơn phương nào của Trung Quốc hay Đài Loan nhằm thay đổi vị trí hiện tại."

Ông Bush nói những phát biểu và hành động của Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển cho thấy ông có thể đưa ra quyết định đơn phương và đó là điều Washington chống.

"Chúng tôi rất tán thưởng lập trường của TT Bush về những gì mới xảy ra ở Đài Loan, đó là lợi dụng hình thức trưng cầu dân ý để tiến hành mưu đồ riêng của ĐL," Thủ tướng Ôn Gia Bảo lên tiếng cảm ơn.

Nhưng ông Ôn Gia Bảo muốn kéo chủ nhà về vấn đề chính, và cũng là mục đích của chuyến viếng thăm, đó là quan hệ kinh tế giữa hai nước.

"Sự gia tăng trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với Hoa Kỳ như ngày nay không đến một cách dễ dàng."

Thủ tướng Trung Quốc nhắc nhở mọi người là cách đây 25 năm, mậu dịch giữa hai nước chưa tới 3,5 tỉ so với hiện tại đã vượt quá 100 tỉ đôla.

Nhưng mới đây Washington áp đặt quota mới đối với một số mặt hàng của Trung Quốc, và cảnh cáo Bắc Kinh phải có những thay đổi cơ bản trong hệ thống kinh tế.

Ông Ôn Gia Bảo chưa làm được điều đó nhưng ông hy vọng có thể hiểu quan điểm của người Mỹ rõ hơn nhờ chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần này để xem Bắc Kinh có thể hoặc muốn thỏa mãn đến đâu trong chuyện kinh tế và thương mại.(BBC)