Thủ tướng Trung Quốc, Ôn Gia Bảo, hiện đang trải qua ngày thứ hai chuyến viếng thăm Hoa Kỳ và ông đã nói đến những căng thẳng trong quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

New York, trung tâm kinh doanh và tài chính cỡ lớn đã cung cấp một sân khấu cho phần đầu của chuyến công du của ông Ôn Gia Bảo đến Hoa kỳ.

Ông đã rung chuông mở đầu cho ngày kinh doanh của Thị trường chứng khoán New York và nói chuyện với các nhà kinh doanh và các giám đốc ngân hàng.

Ông công nhận đã có va chạm trong liên hệ mậu dịch giữa Hoa kỳ và Trung Quốc nhưng ông khuyến cáo là đừng chính trị hoá những vấn đề kinh tế.

Đó là ngầm ý đối với luận điệu nghi ngờ ngày càng nhiều ở Hoa Kỳ về lề lối hành xử trên trường quốc tế của nền kinh tế to lớn và ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Thặng dư mậu dịch hàng năm của Trung Quốc đối với Hoa kỳ nay lên đến trên một trăm tỷ đô la.

Trong khi các quầy hàng Hoa Kỳ oằn lên vì sức nặng của hàng nhập khẩu Trung quốc, từ thú nhồi bông đến giày thể thao, thì chính phủ Bush đang gây áp lực để Trung Quốc thay đổi thị trường hối đoái của họ linh động hơn và mua thêm sản phẩm của Mỹ.

Thủ tướng họ Ôn nói ông không đến Hoa kỳ để tham gia vào một cuộc chiến mậu dịch nhưng ông kêu gọi người Mỹ hãy hủy lệnh cấm về một số xuất khẩu kỹ thuật cao đến Trung quốc và mở rộng mậu dịch nói chung.

Ông Ôn cũng nhắc đến một trong số những đề tài chính của chuyến đi này, đó là vấn đề Đài Loan.

Ông nói các lãnh tụ Đài Loan đang dùng dân chủ để che dấu âm mưu ly khai. Đó là để nhắc nhở đến những gì sẽ xảy ra hôm nay khi thủ tướng họ Ôn chờ đợi gặp Tổng thống Bush.

Thủ tướng Trung Quốc chắc sẽ sử dụng cuộc họp này để nói xấu Tổng thống Trần Thủy Biển của Đài Loan, và ông ta sẽ yêu cầu ông Bush hãy ngăn chặn điều mà Bắc Kinh coi là một bước tiến gần hơn tới tuyên bố chính thức độc lập của Đài Loan. (BBC)