Thủ tướng Trung Quốc một lần nữa cảnh cáo Đài Loan đừng dùng chiêu bài dân chủ để che đậy ý đồ ly khai.

Ông Ôn Gia Bảo tuyên bố như vậy sau khi gặp Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan tại New York, chặng đầu của chuyến viếng thăm chính thức đến Hoa Kỳ.

Theo dự trù ông Ôn Gia Bảo sẽ gặp Tổng thống George Bush trong ngày mai và yêu cầu Washington khẳng định là chống việc Đài Loan đòi độc lập.

Những gì Tổng thống Trần Thủy Biển tuyên bố gần đây đã làm cho Bắc Kinh và Washington cảm thấy nhột nhạt.

Ông cho biết có ý định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Ba nhằm thăm dò công chúng xem họ có cảm thấy bị đe dọa bởi vị thế quân sự của Trung Quốc hay không.

Tháng trước quốc hội Đài Loan thông qua luật cho phép tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập mặc dù chỉ trong trường hợp có chiến tranh.

Bắc Kinh coi cuộc trưng cầu dân ý như một sự khiêu khích. Washington lo ngại rằng Tổng thống Trần Thủy Biển sẽ làm hỏng tình trạng an ninh để dành phiếu bầu.

Một lần nữa Bắc Kinh đe dọa tấn công nếu Đài Loan đưa ra một tuyên bố độc lập chính thức và Ôn gia Bảo, theo dự định, sẽ yêu cầu Hoa Kỳ kìm chế lãnh đạo Đài Loan.

Ông có lẽ sẽ nhắc lại đòi hỏi của Trung Quốc rằng Hoa Kỳ phải ngừng việc vũ trang cho quân đội Đài Loan và sau đó sẽ bàn về thương mại.

Chủ đề thặng dư khổng lồ của Trung Quốc với Hoa Kỳ có thể sẽ được khơi dậy trong suốt quá trình bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào năm sau.

Vì vậy Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ đảm bảo với Hoa Kỳ rằng Trung Quốc sẽ không bán phá giá hàng hóa giá rẻ hay thao túng đồng nhân dân tệ và sẽ làm tất cả những gì Trung Quốc có thể để giảm thiểu mất cân bằng thương mại.(BBC)