Úc vừa đồng ý sẽ tham gia cùng với Hoa Kỳ trong việc nghiên cứu một hệ thống có khả năng phá hủy trên không các tên lửa đạn đạo tầm xa.

Bộ trưởng Quốc phòng, ông Robert Hill, nói rằng Hoa Kỳ mời Úc và một số nước khác không nêu tên cụ thể để tham gia chương trình này.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói rằng nghiên cứu này là nhằm mục đích phát hiện hỏa tiễn được phóng lên từ đất liền hay ngoài khơi và phá huỷ chúng khi đang bay trên không, hoặc ngay khi vừa bắt đầu rơi trở lại tầng khí quyển.

ông Hill nói là Úc không xem đây là một mối đe dọa tức thời, nhưng ông nói tình trạng phổ biến các đầu đạn giết người hàng loạt khiến chương trình hợp tác này là một quyết định hợp lý.

Họ sẽ không đặt một hệ thống có cơ sở trên mặt đất tại lãnh thổ của Úc, nhưng sẽ có một trạm dò nghe cho Úc và Hoa Kỳ phối hợp tại Pine Gap ở miền trung nước Úc và có thể các tàu chiến Úc sẽ gắn kỹ thuật mới này.

Ngoại trưởng Úc, ông Alexander Downer, cho biết vài nước mà ông gọi là ở những vùng khá bất ổn đang phát triển hỏa tiễn đạn đạo.

Tuy nhiên nghiên cứu này, ông nói, chỉ hướng tới một hệ thống phòng thủ có khả năng bảo vệ Hoa Kỳ và các nước đồng minh của họ và ngăn cản các nước vô trách nhiệm không tìm cách mua kỹ thuật hỏa tiễn nữa.

Ông Downer cho biết Úc đã thông báo cho các nước tại châu Á, bao gồm cả Trung quốc về quyết định này của họ.(BBC)