Chính quyền bang Tasmania của Úc thông báo tìm thấy hơn một trăm cá voi và mười cá heo đã chết trên bờ biển phía tây của bang này vào hôm thứ Ba.

Ông David Pemberton, người quản lý mảng động vật có xương sống của bảo tàng Tasmania cho biết người ta đã phát hiện ra 110 con cá voi và mười con cá heo chết tại Point Hipps, phía nam thị trấn chài Strahan, 200 km về phía tây thủ phủ Hobart.

Ông Pemberton, một trong số các nhà khoa học đã bay đến vùng xa xôi này bằng trực thăng nói rằng những động vật hữu nhũ hải sinh đã chết được vài ngày.

Trước đó, Bộ trưởng môi trường của Tasmania, ông Bryan Green nói rằng 103 cá voi đã chết sau khi mắc cạn trên bờ.

Ông cho rằng các chuyên gia của bộ môi trường đã có thể giúp chúng quay trở lại biển nếu như số cá voi này được phát hiện khi còn sống.

Ông nói: "Cái không may của vụ này là những con cá voi đã không được phát hiện sớm hơn. Điều này có nghĩa là tất cả những thành tựu chuyên môn được nghiên cứu và đạt được trong bộ môi trường đã không được đưa vào ứng dụng vì những con cá voi này đã bị chết".

Bí ẩn

Việc cá voi bị mắc cạn là chuyện thường xảy ra ở nhiều bãi biển miền nam Úc và một số nơi khác. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân trong trường hợp này.

Nhà bảo vệ môi trường bà Rosemary Gales, nói rằng việc hai loài khác nhau cùng mắc cạn tại một nơi là một điều bất thường.

Bà nói: "Đây là một điều đáng quan tâm khi cả hai loài mắc cạn, đây là điều bất thường và cho thấy có một cái gì đó đã diễn ra ngoài biển, có thể là một loài ăn thịt cá như loài cá voi săn mồi, nhưng thật sự, vào thời điểm này đây chỉ là một dự đoán. Chúng tôi đã lấy được một số mẫu để xem xét về mức ô nhiễm và DNA, và hy vọng sẽ tìm ra hoặc có được một vài ý tưởng như vì sao chúng mắc cạn".

Người ra đã tiến hành nghiên cứu về việc cá mắc cạn này, điều tồi tệ có thể đã diễn ra trong khi chúng tìm mồi cùng nhau hay do bị những con cá săn mồi lùa vào bờ.

Ông Pemberton gợi ý rằng những con cá voi và cá heo có thể đã bị rơi vào một cơn điên kiếm mồi và di chuyển đến quá gần bờ.(BBC)