Tổng thống Nam Hàn đã phủ quyết việc bổ nhiệm một công tố viên độc lập để điều tra vụ xì-căng-đan tham nhũng đang lan rộng tại nước này.

Phe đối lập đã cảnh cáo sẽ có cuộc chiến chính trị tổng lực và có thể còn tìm cách để đưa Tổng thống Roh Moo-hyun ra toà.

Các công tố viên nhà nước hiện đang điều tra một số tập đoàn kinh doanh hàng đầu của đất nước này.

Đã có nhiều cáo buộc về chuyện có những khoản thanh toán lớn cho các chính trị gia.

"Độc tài"

Chỉ một năm sau cuộc bầu cử, Tổng thống Roh đang phải chiến đấu cho số mạng chính trị của mình, giữa những cáo buộc gia tăng về các khoản tài chính và tham nhũng ở cấp cao.

Quốc hội do phe đối lập điều khiển đã thông qua một dự luật yêu cầu việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt, nhưng Tổng thống đã phủ quyết chuyện này.

Ông Roh nói các công tố viên nhà nước phải được phép thực hiện việc điều tra của họ trước.

Đảng đối lập tại Hàn Quốc, là đảng Đại dân tộc, đã mô tả việc phủ quyết này là một hành động độc tài lên nền dân chủ nghị viện. Đảng này nói họ đang cân nhắc có các hành động để truy tố Tổng thống.

Đối xử bình đẳng

Tổng thống Roh đã làm cả nước ngạc nhiên vào tháng Mười khi đề xuất có một cuộc trưng cầu dân ý về chuyện ông có nên tại chức hay không.

Ông nói ông đã mất đi quyền lực về đạo đức để điều hành sau khi một cộng sự thân cận của ông bị cáo buộc đã nhận hối lộ 1 triệu đôla Mỹ từ một tập đoàn kinh doanh hàng đầu.

Các công tố viên kể từ đó đã mở rộng cuộc điều tra của họ nhằm vào các tập đoàn khổng lồ, bao gồm LG và Samsung, các công ty hàng đầu của Hàn Quốc.

Những chính trị gia đối lập còn bị cáo buộc đã chấp nhận những khoản thanh toán lớn hơn cả của đảng đang nắm quyền, nhưng họ tuyên bố cuộc điều tra chính thức này là thiên vị đối với họ.

Họ cho biết chỉ có bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt mới có thể mang lại sự đối xử bình đẳng.(BBC)